Thủ tướng Nhật bắt đầu thăm Trân Châu Cảng

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 26/12 dừng chân tại các đài tưởng niệm ở Hawaii, bắt đầu chuyến thăm Trân Châu Cảng để thể hiện đoàn kết liên minh với Mỹ.
thu tuong nhat bat dau tham tran chau cang Nhật Bản giám sát chặt chẽ tàu sân bay Trung Quốc
thu tuong nhat bat dau tham tran chau cang Nhật Bản thông qua ngân sách quốc phòng cao kỷ lục
thu tuong nhat bat dau tham tran chau cang
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đặt vòng hoa tại Nghĩa trang tưởng niệm Quốc gia Thái Bình Dương, Hawaii. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, ông Abe đứng im mặc niệm trước vòng hoa tại Nghĩa trang tưởng niệm Quốc gia Thái Bình Dương, nơi tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong khi phục vụ trong lực lượng vũ trang Mỹ.

Thủ tướng Abe cùng với hai thành viên nội các cũng cúi đầu trước vòng hoa trắng ở bia đá Nghĩa trang Makiki, Honolulu dành riêng cho người Nhật định cư ở Hawaii vào năm 1800. Hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ cùng thăm Trân Châu Cảng và dự buổi lễ tưởng niệm tại đây.

Với chuyến thăm này, ông Abe trở thành một trong những lãnh đạo Nhật Bản hiếm hoi tới Trân Châu Cảng, nơi quân đội Nhật từng tấn công 75 năm trước khiến Mỹ tham chiến Thế chiến II.

Theo các trợ lý của ông Abe, Thủ tưởng Nhật không có kế hoạch xin lỗi về cuộc tấn công năm 1941 mà chỉ tưởng niệm những người thiệt mạng trong chiến tranh.

Nhật Bản hy vọng động thái này thể hiện liên minh mạnh mẽ với Mỹ, trong bối cảnh lo ngại về khả năng quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Tokyo đang theo dõi một nhóm tàu chiến Trung Quốc đã đi vào nửa trên Biển Đông hôm qua.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng hy vọng sẽ gửi thông điệp đoàn kết đến Tổng thống đắc cử Donald Trump, người từng tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và cho rằng các nước đồng minh phải trả tiền để Mỹ bảo vệ.

Chuyến thăm của ông Abe diễn ra sau khi ông Obama trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm thành phố Hiroshima.

chọn