Ngày 30/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Cuộc họp còn có sự tham dự của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Tài chính Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. (Ảnh: VGP).
Ghi nhận các ý kiến về tình hình triển khai dự án, vướng mắc cũng như giải pháp tháo gỡ, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về kinh tế lẫn chính trị. Bởi, vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gồm 13 tỉnh với hơn 20 triệu dân nhưng chỉ có một tuyến duy nhất.
Từ đó, Thủ tướng thông tin đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì các bộ liên quan nghiên cứu một tuyến đường sắt tốc độ cao ở khu vực ĐBSCL. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông đường thủy, hệ thống logistic cần được phát triển tốt hơn, các cảng biển ở khu vực này cần được đề cập rõ nét hơn để tạo điều kiện cho ĐBSCL cùng với cả nước phát triển.
Với vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án, tỉnh Tiền Giang phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, các tỉnh ĐBSCL về đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này.
Bên cạnh đó, Thủ tướng nhắc lại yêu cầu cơ bản rằng phải thông xe toàn tuyến vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021. Vấn đề chất lượng phải đặt ra hàng đầu, không vì thúc đẩy tiến độ mà làm trước hỏng sau, thi công cẩu thả.
Tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ, cơ quan liên quan cũng phải họp để thống nhất giải quyết cơ sở pháp lí của những thủ tục liên quan đến thẩm định thiết kế, thiết kế cơ sở và đơn giá vật liệu. Đồng thời, phải xử lí nhanh những thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay, mà trước hết là phê duyệt tổng mức đầu tư.
Hiện, Tiền Giang đã giải phóng được 99,4% mặt bằng, chỉ còn mấy chục hộ. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu tỉnh tập trung hoàn thành công tác này trên cơ sở giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân, nhằm có mặt bằng sạch, thi công liên tục.