Thủ tướng quyết định mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có quyết định mở rộng Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất về phía Nam theo phương án của Công ty Tư vấn Độc lập của Pháp - ADPi Engineering (ADPI) đưa ra trước đó.

​​​​​

Quyết định này được đưa ra tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 28/3.

Cụ thể, phương án được ADPI đề xuất sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích sàn 200.000 m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía Nam, tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỷ đồng.

thu tuong quyet dinh mo rong san bay tan son nhat ve phia nam
Thủ tướng quyết định phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam theo đề xuất của Công ty tư vấn Pháp.

Trong khi đó, toàn bộ diện tích đất phía Bắc (trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý) sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Theo Thủ tướng, giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảnh cách giữa các nhà ga gần hơn cùng với giảm chi phí và thời gian thi công. Còn nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía Bắc thì sẽ tốn gấp đôi, với 36.000 tỷ đồng và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Phương án này đã được thảo luận công khai minh bạch và cơ bản Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng ý".

Người đứng đầu Chính phủ nêu: "Phương án của công ty ADPi đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn".

Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo Công ty Tư vấn ADPI phối hợp với tư vấn trong nước để hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía Nam và phía Bắc.

Thủ tướng yêu cầu tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng, quyết liệt khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

Với 36 triệu hành khách được phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất trong năm 2017, phương án xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách ở phía Nam sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên đến gần 60 triệu hành khách mỗi năm.

Trước đó, ngày 27/2 Công ty tư vấn ADPi Engineering (Công ty của Pháp do Bộ GTVT thuê làm tư vấn) đã có báo cáo về phương án quy hoạch Cảng hàng không Tân Sơn Nhất với Bộ GTVT, trong đó nêu rõ việc mở rộng sân bay về phía Bắc (có khu vực có nhiều đất quốc phòng) sẽ có nhiều bất lợi, phương án tối ưu là xây nhà ga hành khách ở phía Nam để liên hoàn với khu vực nhà ga hiện có; xây khu bảo dưỡng máy bay ở phía Bắc.

Ngoài công ty tư vấn do Bộ GTVT mời về, TP.HCM cũng lập tổ tư vấn về triển khai mở rộng nhà ga lại có ý kiến ngược lại với Tổ tư vấn của Pháp. Tổ tư vấn của TP.HCM đã báo cáo Thủ tướng phương án: Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc sẽ giúp kết nối giao thông, kết nối đô thị của TP.HCM về sau này.

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.