Ngày hôm qua (2/7), trên mạng xã hội xuất hiện nhiều lượt chia sẻ bài viết về việc thương hiệu đình đám đồng loạt "ra đi", nghĩa là phá sản, đóng cửa hàng loạt cửa hàng hoặc ngừng sản xuất. Bài viết nhắc đến nhiều thương hiệu cực lớn hay từng tạo ra tiếng vang trên truyền thông như Victoria’s Secret hay Zara.
Trên thực tế, nhiều thông tin trong bài chưa thật sự chính xác hoặc không đầy đủ, như Victoria's Secret phá sản. Quả thực, thương hiệu đồ lót nổi tiếng một thời đang lâm vào cảnh khó khăn. L Brands, công ty chủ quản của Victora's Secret, buộc phải nhượng lại thương hiệu vào đầu năm nay sau 4 quí lỗ liên tiếp.
Hồi giữa tháng 5, Victoria's Secret đóng thêm 250 điểm bán hàng ở Mỹ và Canada. Tuy nhiên thông tin hãng đồ lót phá sản không chính xác. Đa số chuỗi bán lẻ phải đóng toàn bộ hoặc một phần điểm bán hàng trong mùa dịch.
Zara đóng 1.200 điểm bán lẻ là thông tin chính xác nhưng chưa đầy đủ. Chủ sở hữu hãng thời trang Tây Ban Nha là Inditex tuyên bố ngừng hoạt động 1.200 cửa hàng ngoại tuyến. Tuy nhiên Inditex cũng mở thêm 450 cửa hàng mới.
"Hermes bị ngưng" và "Chanel ngừng sản xuất" cũng đều chưa thật sự chính xác. Theo The MDS, một tờ báo về thời trang, Chanel chỉ ngừng sản xuất trong 2 tuần từ giữa tháng 3, trong khi Hermes cũng chỉ tạm ngưng một số kế hoạch sản xuất nhất định tại Pháp.
Patek Philippe và Rolex - hai thương hiệu đồng hồ lớn - đều chỉ ngừng sản xuất trong một khoảng thời gian chừng 10 ngày và chuyện đã diễn ra từ giữa tháng 3.
Starbucks đóng 400 cửa hàng từ đầu tháng 6. Việc COVID-19 khiến các chuỗi đóng một lượng cửa hàng rất phổ biến. Và trên thực tế thì 400 cửa hàng Starbucks là một con số rất nhỏ so với hàng chục nghìn cửa hàng của chuỗi.
Airbnb đã gặp khó khăn từ trước khi dịch bệnh diễn ra. Công ty liên tục báo lỗ và chưa có dấu hiệu khả quan trong báo cáo tài chính. COVID-19 có thể sẽ chỉ góp phần khiến "kì lân" này chìm sâu thêm trong khủng hoảng.
Các thương hiệu lớn trên thế giới đều đang gặp khó trong bối cảnh COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn. Tuy nhiên, thực tế đó không có nghĩa rằng mọi thông tin xuất hiện trên mạng xã hội đều chính xác và đáng tin cậy.