Thực hư về 'cát lợn tiền tỉ' có lợi ích gì?

Gia đình bà Huê (Đoan Hùng, Phú Thọ) trong khi mổ lợn nái đã phát hiện một vật thể lạ trong dạ dày lợn, sau khi tìm hiểu mới biết được đó là “cát lợn tiền tỉ”.

“Cát lợi tiền tỉ” đem phơi trên mái nhà

Trao đổi với PV, bà Vũ Thị Huê ở thôn 1, xã Phú Thứ (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) cho hay, vào cuối tháng 9, gia đình có mua được con lợn nái khoảng 300kg về mổ. Trong khi mổ lợn, đã phát hiện một vật thể lạ ở trong dạ dày. Sau đó, gia đình đã lấy dao cạo lông và dùng bàn chải đánh sạch cát lợn rồi đem phơi trên mái nhà.

thuc hu ve cat lon tien ti co loi ich gi
"Cát lợn tiền tỉ" sau một thời gian phơi trên mái nhà đã giảm trọng lượng

Bà Huê cho biết thêm, sau khi phơi cát lợn lên mái nhà, gia đình bà cũng không để ý. Tình cờ một hôm, bà đọc được thông tin trên mạng internet về cát lợn mới biết khối u trong dạ dày con lợn nái đang được bà phơi trên mái nhà là “cát lợn tiền tỉ”.

“16 năm nay, gia đình tôi làm nghề mổ lợn nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy vật thể lạ ở trong dạ dày lợn. Tôi tưởng là khối u chứ không nghĩ là “cát lợn tiền tỉ” như người ta đồn thổi”, bà Huê chia sẻ.

Sau khi biết là “cát lợn tiền tỉ”, gia đình bà Huê đã lấy từ trên mái nhà xuống để trong tủ lạnh. “Lúc mới mổ lợn, cát lợn nặng gần 4 lạng nhưng sau một thời gian phơi trên mái nhà nên giờ chỉ còn 1,5 lạng”, bà Huê kể.

Hiện tại, gia đình bà Huê đang cất giữ “cát lợn tiền tỉ” trong tủ lạnh, và chia sẻ rằng, nếu có người ra giá hợp lý sẽ bán đi.

Giá trị thực của “cát lợn tiền tỉ”

Trả lời Việt Nam Mới, chuyên gia Đông y, bác sĩ Trần Thị Kim cho biết, trong Đông Y không có vị thuốc nào được gọi là "cát lợn" hay được lấy từ dạ dày lợn để chữa bệnh. Người dân không nên tin vào những thông tin thổi phồng, không có căn cứ trên.

Bác sĩ Kim cho hay, Đông y chỉ sử dụng sỏi mật của trâu và bò để làm thuốc trị đột quỵ ở người, có tên là ngưu hoàng - một vị thuốc quý, đắt tiền. Riêng lợn, người ta không sử dụng sỏi này để làm thuốc.

Bác sĩ Kim khuyến cáo, con lợn có đời sống rất ngắn, thức ăn cũng không có gì đặc biệt nên người dân không nên tin vào những tin đồn thổi. Do đó, vật thể lạ tìm thấy gần dạ dày lợn mà người dân cho là “cát lợn tiền tỉ” có thể chữa bách bệnh chỉ là một khối sỏi bệnh, giống như sỏi ở con người do những chất thải tích không được thải ra ngoài tích tụ lại trong cơ thể con lợn và gây bệnh cho lợn.

Đồng tình với quan điểm của bác sĩ Kim, Thạc sĩ, bác sĩ Đào Hữu Minh, Phó khoa phụ trách khoa Khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết, chưa có nghiên cứu về “cát lợn tiền tỉ”. Bác sĩ Minh khuyến cáo người dân không nên thổi phồng sự việc, tin vào những thông tin không chính xác để mất tiền và sử dụng không đúng mục đích.

Cát lợn được gọi là trư cát hoặc trư sa cát lợn. Theo các nhà khoa học nó là một loại sỏi mật lành tính ở lợn được tích tụ theo thời gian. Đặc tính của cát lợn là vị ngọt, tính mát, mùi thảo mộc có tác dụng đối với tâm và can, được cho là có giá trị kinh tế, giá trị y học, chữa bệnh.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu hiện chưa có tài liệu, bằng chứng hay thông tin chính thống nào nói về giá trị kinh tế cũng như giá trị y khoa của cát lợn. Vì thế, người dân cần lưu ý nhờ chuyên gia đánh giá nếu có ý định mua cát lợn hay lưu giữ nó.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.