Thương lái lùng mua xoài Australia nặng hơn kg mỗi quả

Tết năm nay, xoài Australia to, tròn trọng lượng nặng hơn kg ở Khánh Hòa mất mùa nên nguồn hàng khan hiếm.

Vườn nhà ông Nguyễn Văn Ba (xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) có hơn 3.000 m2 đất trồng xoài Australia. Mọi năm, một cây xoài Australia trung bình thu được 500-700 kg. Nhưng năm nay, do thời tiết kém thuận lợi, mưa gió thất thường, sản lượng xoài tại vườn giảm 20%.

thuong lai lung mua xoai australia nang hon kg moi qua
Chủ vựa đóng gói xoài Australia theo đơn đặt hàng của khách. (Ảnh: Xuân Ngọc).

Cũng vì thế, nhiều ngày qua, rất đông thương lái lùng sục hỏi mua để phục vụ Tết. Tại vườn cả vụ thu gần nửa tạ nhưng chỉ chừng 50 kg là xoài đẹp với trọng lượng hơn kg mỗi trái. Loại 1 là xoài Australia nặng hơn kg, giá trung bình 60.000-70.000 đồng, tương đương 60.000-120.000 đồng một quả. Các loại khác 30.000 đồng và 10.000 đồng, tùy theo chất lẫn trọng lượng. "Thương lái ráo riết đặt hàng xoài loại 1 nhưng không có để bán Tết", ông nói.

Tương tự, chủ vườn khác nhìn nhận, mưa kéo dài khiến xoài nhiễm bệnh nấm, nám nên số lượng bị hao hụt và kém chất lượng. Chủ vựa xoài ở xã Cam Hiệp Bắc, anh Huỳnh Long Hưng cho hay, hiện để tìm mua được xoài loại 1 với tiêu chí đỏ đẹp, căng tròn, không ong chích lẫn sâu bệnh rất khó.

Hơn 20 năm làm nghề thu, mua xoài, anh Hưng nhìn nhận đây là Tết đầu tiên thiếu hụt hàng như vậy. Cùng kỳ năm ngoái, trước Tết nguyên đán khoảng chục hôm, mỗi ngày vựa anh đóng hơn tấn hàng xoài loại 1 đi các tỉnh thành như Hà Nội, TP HCM, Vũng Tàu... và cả nước ngoài.

thuong lai lung mua xoai australia nang hon kg moi qua
Xoài Australia loại 1 được thương lái lùng mua nhưng khá khan hiếm. (Ảnh: Xuân Ngọc).

"Năm nay, chúng tôi lùng sục cả vùng, song mỗi ngày cao lắm chỉ 200-300 kg", anh Hưng nói và cho biết, trường hợp khách yêu cầu hơn tấn hàng trong ngày thì báo là họ phải chấp nhận có cả xoài loại 2, 3 mới đủ.

Lý giải về nguyên nhân xoài Australia loại 1 mất mùa, ông Huỳnh Tấn Thành (Phó chủ tịch UBND xã Cam Hiệp Bắc) chia sẻ, hơn 300 ha trồng xoài của người dân tại địa phương sụt giảm về sản lượng lẫn chất lượng do thời tiết xấu, kéo theo sâu bệnh. "Chúng tôi đã tìm hiểu, ghi nhận để báo cáo huyện tìm phương án tháo gỡ khó khăn cho người dân", ông Thành nói.

Xoài Australia là giống xoài có đặc điểm trái to, tròn, thơm ngon và cho hiệu quả kinh tế cao nên được người dân chọn để phát triển. Tại huyện Cam Lâm có hơn 4.500 ha trồng xoài, trong đó đến 70% xoài Australia tập trung ở các xã Cam Hòa, Cam Thành Bắc, Cam Hiệp Nam, Cam Hiệp Bắc và thị trấn Cam Đức.

thuong lai lung mua xoai australia nang hon kg moi qua Thương lái đến miền Tây thu mua bông lúa non, gốc rạ

Thương lái mua hàng nghìn mét vuông lúa vừa trổ bông ở Bến Tre rồi cắt chở về TP HCM nói để làm thuốc.

thuong lai lung mua xoai australia nang hon kg moi qua Trung Quốc giảm nhập bưởi và sầu riêng Việt

Bưởi và sầu riêng đang rớt giá mạnh so với năm ngoái vì Trung Quốc giảm thu mua.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.