Thương tiếc nhà lãnh đạo xuất sắc, có uy tín lớn

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười – người đã để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trên từng cương vị công tác và đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước ta.
thuong tiec nha lanh dao xuat sac co uy tin lon
Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.​ (Ảnh: Như Ý).

Tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân

Sáng 6/10, lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã được tổ chức trang nghiêm tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội và Hội trường Thống nhất TPHCM. Thay mặt Ban Tổ chức lễ tang, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã ôn lại quá trình hoạt động của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười qua các thời kỳ.

“Hơn 80 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Đồng chí được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác. Đồng chí mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để tỏ lòng tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ với nghi thức Quốc tang.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, Đoàn Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu vào viếng đồng chí Đỗ Mười. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Vô cùng thương tiếc đồng chí Đỗ Mười”. Trước anh linh nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, đoàn bày tỏ lòng thành kính, tiếc thương vô hạn và tri ân sâu sắc với những đóng góp to lớn của đồng chí cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta.

Ghi trong sổ tang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Đỗ Mười - nhà lãnh đạo xuất sắc, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; Người đảng viên cộng sản rất mực kiên trung, suốt đời chiến đấu hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân; Người có nhiều công lao và cống hiến to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với đồng chí, đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế”.

Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh viết: “Sự ra đi của bác để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho Đảng, Nhà nước và đông đảo nhân dân Việt Nam. Chúng cháu nguyện nỗ lực công tác tốt, nỗ lực xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tấm gương mẫu mực vì nước, vì dân

Viết trong sổ tang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là một tấm gương mẫu mực về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, một đời vì nước vì dân. Trọn đời mình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, đồng chí Đỗ Mười đã trải qua nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Chính phủ, để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trên từng cương vị công tác và đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước ta, nhất là phát triển công nghiệp nặng và tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, với tinh thần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ. Đặc biệt, với tư tưởng đổi mới mạnh mẽ “Việt Nam sẵn sàng là bạn của tất cả các nước”, đồng chí đã mở ra thời kỳ đối ngoại mới, tạo nên những bước tiến có tính đột phá trong quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân xúc động nói: “Cả cuộc đời người đã cống hiến vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập thống nhất Tổ quốc và hoà bình ấm no của nhân dân. Bác Đỗ Mười ơi, thế hệ đi sau luôn ghi nhớ công ơn của bác. Xin kính cẩn nghiêng mình thắp nén hương thơm tiễn đưa bác về nơi an nghỉ cuối cùng!”.

thuong tiec nha lanh dao xuat sac co uy tin lon
Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

Tuổi trẻ Việt Nam viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

Sáng 6/10, Đoàn Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh do Bí thư thứ nhất Lê Quốc Phong làm trưởng đoàn đã vào viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Trong đoàn còn có các em học sinh, sinh viên đến từ các trường trên địa bàn TP Hà Nội.

Trong niềm xúc động, tiếc thương sâu sắc, các thế hệ trẻ Việt Nam kính cẩn nghiêng mình trước lĩnh cữu nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và hứa sẽ tiếp nối xứng đáng truyền thống cách mạng của cha anh.

Trong sổ tang, Bí thư thứ nhất Lê Quốc Phong xúc động viết:

“Tuổi trẻ Việt Nam vô cùng thương tiếc bác Đỗ Mười - nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam - người luôn dành nhiều sự quan tâm, tình cảm đặc biệt cho thanh nhiên, thiếu niên và nhi đồng.

Sinh thời, khi gặp thanh niên, nói chuyện với tuổi trẻ, bác luôn căn dặn Đoàn, Hội phải thu hút, tạo ra nhiều phong trào thi đua, phong trào hành động cách mạng để thanh niên tham gia; qua thực tiễn phong trào nâng cao giác ngộ lý tưởng cách mạng cho thanh niên; để ngày càng nhiều thanh niên sống có lý tưởng, có ích cho xã hội, gia đình, đất nước.

Chúng cháu sẽ luôn cố gắng thực hiện lời căn dặn của bác, tiếp nối xứng đáng truyền thống cách mạng của cha anh”.

thuong tiec nha lanh dao xuat sac co uy tin lon
Đại diện các thế hệ trẻ Việt Nam kính cẩn nghiêng mình trước linh cữu nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười
Ngày 6/10, đã có hàng nghìn đoàn trong nước và quốc tế đến viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại Nhà Tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) và Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh). Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tiếp tục diễn ra đến 7 giờ 30 phút ngày 7/10. Lễ truy điệu đồng chí Đỗ Mười tổ chức vào 9 giờ ngày 7/10, tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội và Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh). Lễ an táng từ 13 giờ cùng ngày tại quê nhà, Khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
thuong tiec nha lanh dao xuat sac co uy tin lon Thiêng liêng nghi lễ treo cờ rủ Quốc tang Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Đúng 6h sáng 6/10 tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội), nghi thức treo cờ rủ được tiến hành để bắt đầu lễ Quốc tang ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.