Một góc của dự án đường ven sông. (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh).
Theo cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh, vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến Đông Triều (đoạn từ đường tỉnh 338 đến Đông Triều).
Dự án đã được khởi công từ cuối tháng 12/2022 với chiều dài khoảng 40 km, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng với 6 làn xe, Toàn tuyến bố trí 13 cầu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực và 9 nút giao cùng mức.
Sau hơn 2 năm triển khai, do phải thi công trên tuyến hoàn toàn mới, đi qua nhiều vị trí địa chất phức tạp nên dự án đã gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt trên tuyến, khối lượng đào đắp lớn, nhu cầu đất, cát phục vụ thi công nhiều, công tác GPMB còn vướng mắc khiến dự án triển khai chậm hơn so với kế hoạch.
Cụ thể, trên tuyến còn hơn 8 ha mặt bằng chưa được bàn giao, nguồn cung cấp cát trên thị trường khan hiếm. Cùng với đó, nguồn vật liệu đất đắp cung cấp không đủ công suất theo tiến độ thi công, nên việc huy động để cung cấp cho gói thầu gặp khó khăn, trong khi hạng mục xử lý đất yếu đều phải thi công trước, đặc biệt đối với giải pháp xử lý đất yếu bằng bấc thấm (khoảng 2,34 km) phải chờ lún khoảng 6 tháng. Đồng thời, 2 tháng vừa qua thời tiết mưa to kéo dài nhiều ngày đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, kế hoạch giải ngân của gói thầu.
Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành thi công kết cấu chính của 12/13 cầu, riêng cầu Sông Uông nối khu vực Uông Bí với Quảng Yên do địa chất phức tạp, đất bùn xen kẹp cùng nhiều tầng hang caster, nên công tác xử lý mất nhiều thời gian. Hiện cầu Sông Uông đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi, đổ bê tông mố trụ, đang triển khai thi công đúc hẫng được khoảng 90%, lao lắp dầm đạt gần 30%, đúc dầm Super T đạt 40/80 phiến dầm.
Đối với các hạng mục đường, hiện nhà thầu đang tập trung xử lý nền đất yếu bằng biện pháp thay đất và gia tải, cắm bấc thấm tại các hạng mục nền đường.