Đường ven sông hơn 6.300 tỷ đồng tại Quảng Ninh dự kiến hoàn thành vào năm 2024

Đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều, đoạn từ đường tỉnh 338 đến TX Đông Triều, có chiều dài khoảng 41 km, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng.

Một khu vực thi công thuộc dự án đường ven sông tại Quảng Ninh. (Ảnh: UBND tỉnh Quảng Ninh).

Thông tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đầu tư công trình Đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều với chiều dài 40,93 km, đoạn từ đường tỉnh 338 đến TX Đông Triều, đi qua TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TX Đông Triều. Dự án đã được khởi động thi công từ cuối tháng 12/2022.

Đường được thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng với 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn đường gom) với tổng vốn đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương và tỉnh.

Toàn tuyến bố trí 13 cầu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực và 9 nút giao cùng mức giao cắt với các tuyến quốc lộ 18, quốc lộ 10, đường tỉnh 338, đường tỉnh 333 cùng hệ thống thoát nước, cây xanh cảnh quan và ATGT.

Theo báo cáo từ chủ đầu tư dự án, hiện mới có gói thầu thi công cầu Kênh Đào và Tổ Hợp đã tổ chức thi công, thực hiện khoan khảo sát, thăm dò hang Karst được 200/514 hố khoan và đang thi công cọc khoan nhồi của 10/48 trụ. Gói thầu thi công cầu Sông Uông đã khởi công từ cuối tháng 3 và đang chuẩn bị mặt bằng, lán trại, huy động máy móc, thiết bị về công trường.

Đại diện nhà thầu Công ty Cầu 75, thi công các cầu Kênh Đào và Tổ Hợp, cho biết, để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, hiện nhà thầu triển khai 4 dây truyền thực hiện khoan nhồi hơn 500 trụ của 2 cầu. Song, diện mặt bằng để tổ chức thi công nằm trên diện tích hồ nuôi thủy sản (khoảng 100 ha), xung quanh là ao đầm khác, vì thế đến nay chưa thi công được đường tiếp cận, do chưa có nguồn đất đắp; một số trụ cầu nằm trên kênh làm mát còn chưa được bàn giao mặt bằng. 

Để triển khai mặt bằng thi công, theo tính toán cần gần 200.000 m3 đất đắp, tuy nhiên các mỏ đất được bố trí cho dự án là Bắc Sơn, Trưng Vương, Hang Hùm, Tây Sơn, Thủy An (TP Uông Bí) hiện chưa hoàn thiện thủ tục khai thác. Do vậy, nhà thầu mới tổ chức thi công được tại khu vực cồn cát đã có đường tiếp cận và diện mặt bằng đủ điều kiện.

Đối với các gói thầu còn lại, hiện công tác lựa chọn nhà thầu đang được chủ đầu tư triển khai. Các gói thầu số 13 (xây dựng 10 cầu còn lại) đang thực hiện chấm thầu; các gói thầu phần đường (3 gói), đơn vị tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán điều chỉnh theo ý kiến thẩm tra. Chủ đầu tư đang phối hợp với các sở, ngành liên quan giải quyết thủ tục mỏ đất làm cơ sở lập phương án vận chuyển, tính toán chi phí xây dựng...

Để GPMB phục vụ thi công dự án, cuối năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã tách công tác GPMB thành dự án độc lập, các địa phương có tuyến đường đi qua trực tiếp là chủ đầu tư tiểu dự án GPMB.

Cụ thể, TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TX Đông Triều đã thu hồi hơn 400 ha đất, ảnh hưởng đến gần 3.500 hộ dân. Tuy nhiên, đến nay theo phản ánh từ chủ đầu tư đường ven sông, còn nhiều vị trí mặt bằng vướng mắc, chưa được bàn giao dứt điểm.

Hiện chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, quyết tâm hoàn thành công trình trong năm 2024.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.