Theo quy hoạch Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng Hai vừa qua, có ba tuyến đường sắt đô thị được quy hoạch mới ở tỉnh này.
Tuyến thứ nhất có lộ trình Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên - Hạ Long, có kết nối với Hải Dương và Hải Phòng. Trên địa bàn Quảng Ninh, tuyến này có điểm đầu trên tại thị xã Đông Triều, điểm cuối là TP Hạ Long.
Tuyến thứ hai có lộ trình Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn. Tuyến này bắt đầu ở TP Hạ Long, điểm cuối là huyện Vân Đồn.
Tuyến thứ ba có lộ trình Hải Hà - Móng Cái, điểm đầu ở khu công nghiệp Hải Hà, điểm cuối là phường Hải Hòa, TP Móng Cái.
Theo quy hoạch, một đoạn đường sắt đô thị được định hướng xây dựng đi qua khu vực dự án của Vinhomes (phường Hồng Gai), sau đó qua biển khu vực đầu vịnh Cửa Lục (song song với cầu Bãi Cháy về hướng biển) rồi bắt vào khu vực Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long thuộc phường Bãi Cháy. (Ảnh tư liệu: Địa ốc thông thái).
Theo báo cáo quy hoạch của tỉnh Quảng Ninh và bản đồ định hướng phát triển giao thông của tỉnh, cả ba tuyến đường sắt nói trên có tổng chiều dai 293,8 km. Trong đó, tuyến thứ hai (Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn) có lộ trình chủ yếu đi ven biển, đoạn cuối có đi qua cảng hàng không Vân Đồn (dọc cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Lộ trình đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị nêu trên là giai đoạn sau năm 2030. Phần lớn các đoạn đường sắt đô thị này đều nằm trong nhóm dự án được ưu tiên đầu tư (tuyến từ Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên kết nối với Hải Phòng, tuyến kết nối Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn, tuyến kết nối Hải Hà - Móng Cái).
Về hệ thống đường sắt khác, Quảng Ninh có một tuyến đường sắt cấp quốc gia là tuyến Kép - Hạ Long đi qua dài 64,08 km, kết nối từ ga Kép (Bắc Giang) đến Đông Triều, Uông Bí và Hạ Long.
Dự án xây dựng tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, khổ lồng 1.435 mm với 9 ga trong đó có 1 ga hàng hóa và 8 ga hành khách từ cấp II đến cấp IV. Hiện nay công tác thi công tuyến đang tạm dừng, mới hoàn thành xây dựng đoạn tuyến từ ga Hạ Long tới cảng Cái Lân.
Ngoài ra, Quảng Ninh còn một số tuyến chuyên dùng của ngành than dài khoảng 47,8 km có khổ đường 1.000 mm.
Theo quy hoạch, Quảng Ninh sẽ xây dựng thêm hai đường sắt mới.
Thứ nhất là tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long). Tại Quảng Ninh, điểm đầu tuyến này là ranh giới Hải Phòng - Quảng Ninh, điểm cuối là phường Việt Hưng, TP Hạ Long.
Tuyến đường này sẽ được thực hiện trong giai đoạn sau năm 2030 với khổ 1.435 mm, dài khoảng 101 km; trong đó, đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long dài khoảng 37 km. Thứ hai là tuyến nối Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 150 km. Tuyến này cũng được thực hiện giai đoạn sau năm 2030 với khổ 1.435 mm. Trên tuyến sẽ được bổ sung hai tuyến nhánh xuống cảng biển Hòn Nét - Con Ong và nhánh xuống cảng biển Hải Hà.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.