Quảng Ninh sắp mở rộng 11 km tuyến đường nối Đông Triều - Bắc Giang

ĐT.345 có chiều dài khoảng 11 km, có điểm đầu tại thị xã Đông Triều và điểm cuối tại địa phận tỉnh Bắc Giang. Tuyến này hiện có mặt cắt ngang 5,5 - 7 m, sắp tới sẽ mở rộng lên thành 9 - 11 m.

Sơ đồ tuyến ĐT.345 nhìn trên bản đồ. (Ảnh chụp từ báo cáo).

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh vừa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.345 tại thị xã Đông Triều. 

Trở lại với dự án cải tạo ĐT.345, toàn tuyến có tổng chiều dài 10,8 km, điểm đầu giao với ĐT.327, điểm cuối giao với ĐT.293 tỉnh Bắc Giang. Về hiện trạng, tuyến ĐT.345 có bề rộng khoảng 5,5 - 7 m.  

Khu vực thực hiện dự án sẽ có diện tích hơn 29,1 ha. Về hiện trạng, đất rừng phòng hộ chiếm khoảng 11 ha; đất trống, đồi, đất bằng chưa sử dụng chiếm hơn 3,7 ha; đất rừng sản xuất 1 ha; đất giao thông 8,1 ha; đất mặt nước chuyên dùng 1,2 ha; đất ở tại nông thôn là 2.357 m2; đất trồng cây lâu năm 2,8 ha...

Giai đoạn đầu tư, mặt cắt ngang của tuyến sẽ đuợc mở rộng. Cụ thể, đối với đoạn tuyến không đi qua khu dân cư và nền đường đắp, mặt cắt ngang sẽ là 9 m. Đối với đoạn tuyến đi qua khu vực đồi núi mặt cắt ngang là 11,4 m. Đoạn tuyến đi qua khu dân cư là 11,18 m. Trên tuyến sẽ xây dựng một cầu là cầu Suối Đỉa với 1 nhịp dài 33 m. 

Dự án ĐT.345 sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025, tổng mức đầu tư là 356 tỷ đồng. 

Trước đó vào tháng 7, tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương một số dự án đầu tư công, trong số này có các dự án về hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh lân cận, gồm: Lạng Sơn, Bắc Giang và Hải Dương, theo Báo Bắc Giang.

Các dự án này bao gồm cải tạo nâng cấp ĐT.342, đoạn thuộc địa phận TP Hạ Long; xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 279 (Quảng Ninh) đến ĐT.291 (Bắc Giang) và cải tạo, nâng cấp ĐT.345. Tổng mức đầu tư của các dự án trên là hơn 5.500 tỷ đồng.

Đông Triều dự kiến lên thành phố trong năm nay

Giai đoạn đến năm 2025, thị xã Đông Triều dự kiến sẽ có hơn 27.500 tỷ đồng từ nguồn vốn NSNN và xã hội hóa được đầu tư trên địa bàn, nhằm đạt tiêu chuẩn đô thị loại II vào năm 2025. Trong năm nay, Quảng Ninh có kế hoạch đưa Đông Triều trở thành thành phố thứ 5 của toàn tỉnh.

Thời điểm hiện tại, Đông Triều đã đầu tư, hoàn thành một số tuyến giao thông mang tính kết nối vùng, như cầu Đông Mai và đường dẫn nối với quốc lộ 18A kết nối xã Nguyễn Huệ (TX Đông Triều) với xã Văn Đức (TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương); cầu Triều và đường dẫn với QL18A kết nối TX Đông Triều với TX Kinh Môn (tỉnh Hải Dương)... Cùng với đó, hình thành nên nhiều tuyến giao thông nội vùng, tạo thành liên kết từ trung tâm thị xã đến các phường, xã bằng những trục đường chính.  

Với việc định hướng nâng cấp lên thành phố, không gian phát triển của Đông Triều đi theo ba khu vực. Trong đó, không gian phía tây sẽ tập trung phát triển đô thị, hành chính, thương mại, dịch vụ, nông thôn mới kiểu mẫu.

Không gian phía bắc hướng về du lịch tâm linh, sinh thái kết nối với khu di tích lịch sử gắn với nhà Trần và Yên Tử. Không gian phía đông hướng đến ngành công nghiệp khai khoáng, công nghiệp sạch, dịch vụ hậu cần gắn liền với Đại lộ Tây - Nam 10 làn xe nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều.

Cùng với đó là việc xúc tiến xây dựng Trung tâm hành chính mới thị xã tại phường Kim Sơn và phường Xuân Sơn.

Riêng vùng lõi trung tâm của Đông Triều là khu vực các phường ở trung tâm thị xã hiện tại và trung tâm hành chính mới Kim Sơn - Xuân Sơn. Khu vực này được kỳ vọng là tâm điểm phát triển mới, có sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư tiềm năng, là điểm nóng của thị trường bất động sản thời gian tới.

Ngoài ra, các khu vực vệ tinh như Mạo Khê, Yên Đức, Yên Thọ, Hồng Thái… cũng được kỳ vọng và đánh giá cao để thu hút đầu tư với những dòng vốn lớn. 

chọn
Dự kiến lập mới ba khu kinh tế, bổ sung 88 khu công nghiệp ở Đồng bằng sông Hồng
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố Hồ sơ Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình thẩm định, trong đó có định hướng phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn vùng.