Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN & PTNN tỉnh Quảng Ninh vừa công bố một báo cáo liên quan đến dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.342, đoạn thuộc địa phận TP Hạ Long.
ĐT.342 có điểm đầu tại nút giao với ĐT.326, khu vực cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Điểm cuối tại khu vực Đèo Líu giáp ranh với xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Tổng chiều dài tuyến khoảng 60,5 km, trong đó đoạn qua địa phận TP Hạ Long dài 37,5 km, qua địa phận huyện Ba Chẽ dài 23 km.
Theo quy hoạch, ĐT.342 đóng vai trò đường huyện kết nối TP Hạ Long với huyện Ba Chẽ, kết nối các xã với trung tâm TP Hạ Long. Đây là trục đường quan trọng của TP Hạ Long, đi qua khu vực có môi trường tự nhiên, cảnh quan sinh thái đa dạng, hấp dẫn, quỹ đất khai thác sử dụng chưa nhiều.
Vào năm 2022, Hạ Long đã khởi công dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng ĐT.342 đoạn từ nút giao cầu vượt cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đến thôn Đông Trà, xã Đồng Lâm. Đoạn này hiện đang được triển khai thi công và dự kiến hoàn thành trước ngày 30/10.
Đối với đoạn từ thôn Đông Trà, xã Đồng Lâm đến giáp tỉnh Lạng Sơn, đoạn này được chia làm hai dự án thành phần: Đoạn thuộc địa phận huyện Ba Chẽ có chiều dài khoảng 23 km (hiện đang triển khai xây dựng) và đoạn thuộc địa phận TP Hạ Long có chiều dài khoảng 30 km (được phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 12/7 vừa qua).
Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.342 đoạn thuộc TP Hạ Long có chiều dài hơn 31,3 km. Điểm đầu dự án nằm tại thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm. Điểm cuối nằm tại khu vực giáp ranh huyện Ba Chẽ.
Về hướng tuyến, từ điểm đầu ở độ cao khoảng 174 m, tuyến đi theo hướng tuyến đường cũ, bám theo địa hình sườn núi để nâng dần cao độ lên khu vực đỉnh đèo Dài ở độ cao khoảng 644 m, từ đỉnh đèo Dài tuyến đi theo hướng đường cũ, một số đoạn đi trùng, một số đoạn đi bám sườn để hạ dần cao độ và kết nối với đường hiện tại ở xã Kỳ Thượng ở độ cao 170 m.
Từ đây, tuyến đi bám theo ĐT.342 hiện tại đến hết địa phận Hạ Long và kết nối với tuyến trên địa phận Ba Chẽ.
Về hiện trạng, tuyến đi qua xã Đồng Lâm, xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long và xã Đạp Thanh, xã Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ. Tuyến giao cắt với ĐT.330 tại xã Thanh Lâm. Quy mô tuyến đường hiện trạng là cấp thấp, chiều rộng mặt đường là 3,5 m, tương đương cấp A và cấp B đường giao thông nông thôn, các yếu tố kỹ thuật của tuyến đường (bình đồ, trắc dọc) đều không đạt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn.
Trong đó, đoạn từ Đồng Trà đến Kỳ Thượng phải đi qua khu vực đèo Dài, có địa hình núi cao hiểm trở, cao độ địa hình biến đổi theo hướng bắc - nam từ khoảng 160 m tới 600 m.
Về hiện trạng sử dụng đất, tổng diện tích quy hoạch thực hiện dự án là 120 ha, trong đó có 49,27 ha đất khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng, đất rừng đặc dụng khoảng 48,18 ha và còn lại là đất rừng sản xuất, đất đường giao thông, đất ruộng, đất sông ngòi khoảng 22,55 ha.
Báo cáo cho biết, để thực hiện dự án cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng tự nhiên của Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng 49,27 ha, thuộc thẩm quyển chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của Thủ tướng Chính phủ.
Phương án đầu tư là tận dụng tối đa đường hiện trạng, hạn chế chiếm dụng giải phóng mặt bằng. Khu vực dự án không có các công trình kiến trúc cần di dời, phá dỡ, không cần thực hiện các hoạt động di dân tái định cư.
Điểm đầu tuyến hiện nay đang triển khai thi công dự án Nâng cấp, cải tạo, mở rộng đoạn từ nút giao cầu vượt đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đến thôn Đông Trà, xã Đồng Lâm. Cách dự án khoảng 8,2 km về phía nam là cao tốc Hải Phòng - Móng Cái và ĐT.326. Tiếp giáp dự án về cuối tuyến là dự án ĐT.342 đoạn qua địa phận huyện Ba Chẽ.
Nhìn chung, ĐT.342 đoạn thuộc TP Hạ Long sẽ được nâng cấp trên cơ sở nền đường đã có sẵn, khu vực tuyến mở rộng không có các công trình kiến trúc không có cư dân sinh sống. Khu vực đầu tuyến có một số hộ dân sống thưa thớt thuộc địa bàn thôn Đồng Trà; dọc về phía gần cuối khoảng thuộc địa phận xã Kỳ Thượng là khu vực trung tâm y tế xã Kỹ Thượng, UBND xã Kỳ Thượng.
Giai đoạn đầu tư, dự án sẽ có quy mô là đường cấp III - IV miền núi với hai làn xe, nền đường rộng 9 m, mặt đường rộng 6 m, độ dốc dọc tối đa khoảng 10%, bán kính cong tối thiểu khoảng 65 m. Đây là dự án đầu tư công nhóm A, vận tốc thiết kế 40 - 60 km/h.
Đối với đoạn tuyến đi qua khu Bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng (khu Đèo Dài) thiết kế với quy mô đường cấp IV miền núi, vận tốc thiết kế 40 km/h.
Về tiến độ, từ nay đến hết quý IV dự án sẽ lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Giai đoạn quý I/2024 - quý II/2024 sẽ hoàn thành thiết kế bản vẽ thi công, hoàn thiện các thủ tục pháp lý.
Giai đoạn quý III/2024 - quý IV/2024, dự án sẽ thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng. Từ quý I/2025 triển khai thi công toàn dự án và đưa vào vận hành từ quý IV/2027.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 3.695 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 2.612 tỷ đồng; chi phí mặt bằng chiếm 153 tỷ đồng; chi phí quản lý là 392 tỷ đồng và chi phí dự phòng là 538 tỷ đồng.
Dự án 12:21 | 18/11/2024
Dự án 16:30 | 25/10/2024
Dự án 19:00 | 23/10/2024
Dự án 11:11 | 22/10/2024
Dự án 11:52 | 21/10/2024
Dự án 12:00 | 07/10/2024
Dự án 06:30 | 03/10/2024
Dự án 13:17 | 02/10/2024