Tiến độ đường nối Ninh Thuận - Lâm Đồng gần 1.500 tỷ đồng

Đường nối Tân Sơn - ngã tư Tà Năng có quy mô tổng chiều dài khoảng 62 km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận khoảng 45 km; tỉnh Lâm Đồng khoảng 17 km.

Thi công tuyến đường Tân Sơn - ngã tư Tà Năng. (Ảnh: Báo Thanh niên)

Theo Báo Ninh Thuận, đầu năm 2023, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát, thi công khẩn trương huy động nhân lực, trang thiết bị đẩy nhanh tiến độ dự án đường nối Tân Sơn - ngã tư Tà Năng để sớm đưa vào hoạt động.

Đại diện Ban QLDA Đầu tư Xây dựng các Công trình giao thông tỉnh cho biết, dự án này thực hiện từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021 - 2025, với tổng mức đầu tư 1.494 tỷ đồng.

Tuyến đường có quy mô tổng chiều dài khoảng 62 km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận khoảng 45 km; tỉnh Lâm Đồng khoảng 17 km. Tuyến đường được thiết kế cho các phương tiện vận tải có vận tốc 60 km/h.

Dự án được phân chia thành 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 được cấp kinh phí thực hiện khoảng 400 tỷ đồng, thi công đường từ thị trấn Tân Sơn đến xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) có chiều dài 22 km, được phân chia thành hai gói thầu.

Đến nay, gói thầu số 19 đã thi công cơ bản xong công tác phát quang, đào bóc phong hóa, đào đất, đắp đất nền đường; các cống ngang đường; bê tông mặt đường được khoảng 70%; tổng giá trị ước đạt khoảng 80% giá trị hợp đồng.

Gói thầu số 20 đã thi công xong công tác đào bóc phong hóa, đào đất, đắp đất nền đường; cấp phối đá dăm; 80% mặt đường bê tông nhựa; thi công cơ bản xong 3/4 công trình cầu; tổng giá trị ước đạt khoảng 90% giá trị hợp đồng. Dự kiến 2 gói thầu trên sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 6/2023; vượt tiến độ trước 6 tháng.

Đối với dự án thành phần 2 có tổng kinh phí 1.095 tỷ đồng, từ xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) đến ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) có chiều dài 40 km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Thuận 23 km; đoạn qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng thuộc xã Đạ Quynh và xã Tà Năng, huyện Đức Trọng dài 17 km).

Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công và tư vấn giám sát; chủ đầu tư đã tổ chức khởi công vào tháng 1/2023. Hiện chủ đầu tư đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; hoàn thiện công tác chuyển mục đích sử dụng rừng và đất rừng sang mục đích đất khác.

Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, tạo kết nối giao thông liên vùng cho 3 tỉnh: Lâm Đồng - Ninh Thuận - Khánh Hòa, đặc biệt trong tương lai sẽ kết nối với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 20, Quốc lộ 28B, Quốc lộ 27, Quốc lộ 1, đường vành đai tỉnh Ninh Thuận.

Về hạ tầng giao thông tỉnh Ninh Thuận, mới đây, UBND tỉnh đã khởi công đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển Tổng hợp Cà Ná (Thuận Nam).

Dự án có tổng mức đầu tư 903 tỷ đồng, quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 34 m, gồm 6 làn xe, rộng 21 m. Dự án được xây dựng trên địa bàn các xã Phước Hà, Nhị Hà 3, Phước Ninh và Phước Minh (Thuận Nam).

Tuyến đường này có tổng chiều 15 km, điểm cuối nút giao với đường cao tốc Bắc - Nam với đường Tỉnh lộ 709, xã Nhị Hà 3 và giáp ranh giới với Khu Công nghiệp Cà Ná, xã Phước Diêm (Thuận Nam) chia thành hai dự án thành phần.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.