'Tiếp tục thu phí QL5 thì nên bỏ phí bảo trì đường bộ'

Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng cho rằng nếu tiếp tục thu phí QL5 thì nên bỏ phí bảo trì đường bộ.
tiep tuc thu phi ql5 thi nen bo phi bao tri duong bo
Tài xế trả tiền lẻ qua trạm thu phí QL5 ngày 11/12. Ảnh: Di Linh

Liên quan đến vụ việc tại trạm thu phí trên QL5, trao đổi với chúng tôi chiều 20/12, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng cho biết đơn vị này vừa có kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về việc giảm phí trên các quốc lộ có dự án BOT.

"Việc Hiệp hội kiến nghị xuất phát từ bức xúc của các doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng và các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên liên quan đến 2 trạm thu phí trên QL5.

QL5 đầu tư bằng ngân sách nhà nước, 2 trạm thu phí ở đây đã tồn tại nhiều năm. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải đã đóng phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện khi đăng kiểm tại các Trung tâm đăng kiểm.

Các doanh nghiệp của Hiệp hội cũng có ý kiến rằng đã thu phí bảo trì rồi mà lại thu phí tại trạm là không hợp lý. Đây là thu phí 2 lần, phí chồng phí", ông Tiến cho hay.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng, đơn vị này đã nhiều lần kiến nghị xem xét về việc thu phí trên QL5.

"Nếu tiếp tục thu phí trên QL5 thì nên bỏ phí bảo trì đường bộ. Và nên thực hiện theo cơ chế thị trường tức là xe đi đường nào, nộp phí ở đường đó.

Doanh nghiệp thiệt hại, chỉ biết kêu cứu, Hiệp hội cũng đại diện gửi kiến nghị lên mong muốn được giải quyết", ông Tiến chia sẻ.

Đáng chú ý là trao đổi với chúng tôi trước đó, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM cũng cho rằng có những phương tiện của doanh nghiệp vận tải chỉ đi đường BOT nhưng vẫn phải nộp cả phí bảo trì đường bộ.

"Nhiều doanh nghiệp vận tải rất bức xúc vì BOT quá nhiều, và ví dụ, nếu xe chỉ đi trên tuyến BOT TP HCM - Long Thành - Dầu Giây mà vẫn phải nộp phí bảo trì đường bộ là không hợp lý.

Do đó, chúng tôi đề nghị giảm phí bảo trì đường bộ hoặc đưa vào phí xăng dầu", ông Bùi Văn Quản nói.

Cuối tháng 8/2017, một nữ tài xế đã dùng tiền lẻ qua trạm thu phí QL5 (Văn Lâm, Hưng Yên) và quay video đăng tải trên mạng.

Nữ tài xế cho biết hành động này nhằm phản đối mức phí cao tại đây khi cô chỉ di chuyển vài km trên QL5.

Tiếp đó, ngày 4/9, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ qua trạm thu phí nêu trên gây ùn tắc khu vực gần trạm sau kỳ nghỉ lễ. Sau thời điểm này, tỉnh Hưng Yên đã đề nghị giảm phí, di dời trạm.

Ngày 11/12 vừa qua, một số tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ để phản đối trạm thu phí. Được biết, hiện Bộ GTVT đã trình 2 phương án giảm phí qua trạm này.

tiep tuc thu phi ql5 thi nen bo phi bao tri duong bo Trả tiền lẻ qua QL5: Không thu phí, không đủ tiền sửa chữa đường

Theo Vidifi, nếu không thu phí trên QL5 sẽ không có đủ kinh phí để sửa chữa, duy tu tuyến đường này.

tiep tuc thu phi ql5 thi nen bo phi bao tri duong bo Dừng thu phí QL5, Vidifi cần cấp tiền tương ứng để hoàn vốn dự án

Theo Vidifi, nếu dừng thu phí QL5 thì hàng năm đơn vị này cần cấp bù số tiền tương ứng với thu phí để hoàn ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.