Tiết kiệm ngân sách, Thủ tướng Phần Lan tự lái máy bay đi công du

Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila là một trong số ít lãnh đạo thế giới tự lái máy bay trong các chuyến công du để tiết kiệm ngân sách. 
tiet kiem ngan sach thu tuong phan lan tu lai may bay di cong du Dân mạng 'phát cuồng với bộ ảnh cưới siêu 'nhí nhố' của Trấn Thành- Hari Won
tiet kiem ngan sach thu tuong phan lan tu lai may bay di cong du Phần Lan sẽ 'cho không' người thất nghiệp 580 USD/tháng
tiet kiem ngan sach thu tuong phan lan tu lai may bay di cong du
Thủ tướng Sipila trong một lần lái máy bay khi công du. Ảnh: Finland Times

Là một người đam mê máy bay và cam kết thực hiện chính sách tiết kiệm tiền của người nộp thuế, ông Sipila thường đích thân lái máy bay tư nhân trong các chuyến công du và tự thanh toán các chi phí liên quan.

Trước khi tham gia chính trường, ông Sipila từng là một doanh nhân trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Từ khi nhậm chức vào tháng 5/2013, ông Sipila đã tự điều khiển máy bay trong 19 chuyến công du cả trong nước và nước ngoài, theo số liệu thống kê của văn phòng thủ tướng.

Năm 2016, Thủ tướng Sipila tự lái máy bay hơn 5.000 km từ Phần Lan đến Ulan Bator, Mông Cổ để tham gia hội nghị thượng đỉnh Á - Âu, và hành trình 1.400 km để gặp gỡ các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ở Bratislava. Trong chuyến đi đến Ulan Bator, ông điều khiển chiếc Cessna 525, loại có sức chứa 6-7 hành khách.

Thủ tướng không sở hữu những chiếc máy bay này mà tự bỏ tiền túi ra thuê. Văn phòng thủ tướng không rõ chi phí cho các chuyến bay mà ông Sipila thực hiện. Tuy nhiên theo ước tính của Suomen Kuvalehti, con số này có thể lên đến hàng trăm nghìn euro.

Một vấn đề khiến dư luận lo ngại khi nhà lãnh 55 tuổi đạo tự lái máy bay trong các chuyến công du là sức khỏe của ông. Thủ tướng từng hai lần tắc động mạnh vào năm 2013 và 2014, theo AFP. Tuy nhiên, ông Sipila được cho là đã hoàn toàn bình phục và các quan chức nói họ không lo lắng về vấn đề này.

"Nếu xem các con số thống kê, bạn sẽ thấy đi máy bay an toàn hơn lái ôtô. Giấy phép của ông vẫn còn giá trị. Thủ tướng cũng là một phi công có kinh nghiệp và máy bay cũng hoạt động tốt", Jari Ylitalo, người đứng đầu cơ quan an ninh của chính phủ Phần Lan, cho hay.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.