'Tiêu hủy chó nếu sau 72 giờ không ai đến nhận là vô lý'

Nhiều người dân nuôi chó ở Hà Nội và TP HCM cho biết, họ ủng hộ việc phạt nặng nếu không rọ mõm chó ở nơi công cộng và cơ quan chức năng phải thực hiện quyết liệt việc xử phạt này. 

Phải làm quyết liệt

Chỉ còn 3 ngày nữa (15/9/2017), Nghị định 90/2017 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y sẽ có hiệu lực. Trong đó, đáng chú ý nhất là để xử lý tình trạng chó thả rông tại nơi công cộng, chủ nuôi sẽ bị phạt nặng.

Cụ thể, người nào không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không dắt khi đưa chó ra nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng.

Trường hợp chủ nuôi không xuất trình được giấy chứng nhận tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo cũng chịu mức phạt tương tự như trên. Luật mới cũng quy định, chó thả rông bị bắt sau 72 giờ nếu không có người tới nhận sẽ bị đem đi tiêu huỷ.

Trước thời điểm Nghị định 90/2017 sát ngày có hiệu lực, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một số người nuôi chó tại Hà Nội để tìm hiểu quan điểm của họ như trước qui định xử phạt mới này.

tieu huy cho neu sau 72 gio khong ai den nhan la vo ly
Chó Pitbull được mệnh danh là loài chó hung dữ nhất thế giới nhưng lại được chủ thả rông không kiểm soát. (Ảnh Chí Hiếu)

Là một trong những người "có tay" trong việc nuôi chó Phú Quốc tại Hà Nội, ông Nguyễn Chí Hiếu (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) chia sẻ ý kiến của mình về mức phạt hành chính trong lĩnh vực thú y:

"Việc cấm thả rông chó đã có từ rất lâu, bản thân tôi cũng đã nuôi qua rất nhiều loài chó và đã có 15 năm nuôi chó Phú Quốc. Giống chó Phú Quốc khá lành nhưng khi đi ra ngoài đường tôi vẫn phải xích và đảm bảo chó luôn trong tầm kiểm soát của mình.

Việc tăng mức xử phạt đối với việc thả rông chó, không đeo rọ mõm, xích tôi đồng tình, mức phạt này sẽ mang tính chất răn đe nhiều hơn.

Tuy nhiên hiện tại tôi thấy ở Hà Nội có khá nhiều người chưa có kiến thức về nuôi chó hay thả rông chó. Vậy nên việc áp dụng quy định trước tiên cần phải có một thời gian tuyên truyền tại địa phương và trên báo đài.

Sau một thời gian nhất định mới tiến hành xử lý, cùng với đó việc áp dụng quy định cần phải duy trì lâu dài mới đem lại hiệu quả được".

tieu huy cho neu sau 72 gio khong ai den nhan la vo ly
Một con chó cảnh bất ngờ lao vào em nhỏ đang chơi bóng tại Công viên Thống Nhất. (Ảnh Chí Hiếu)

Sở hữu một chú chó có giá trị hàng chục triệu đồng, bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Tp Hà Nội) chia sẻ ý kiến của mình trước quy định mới:

"Tôi thấy quy định mới rất hợp lý. Tôi hay đến công viên vào buổi chiều, thỉnh thoảng cũng thấy việc chó lồng lên cắn nhau, chạy lung tung lao vào người dân. Tuy nhiên, bản thân tôi nhiều lúc cũng chủ quan và cũng chưa thực hiện đúng quy định, ngay trong chiều nay tôi sẽ đi mua rọ mõm cho chó''.

Bà Hương cũng tỏ ra lo ngại về việc sẽ tiêu hủy chó thả rông sau 72 giờ không có chủ đến nhận. Theo bà Hương, chó cảnh là một tài sản cũng là bạn của con người nên việc tiêu huỷ cần phải được cơ quan chức năng cân nhắc kỹ càng.

tieu huy cho neu sau 72 gio khong ai den nhan la vo ly
Thời gian qua, rất ít người có ý thức rọ mõm cho chó khi dắt ra nơi công cộng. (Ảnh Chí Hiếu)

Anh Trung (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) là một trong số ít những người thực hiện nhiêm túc việc rọ mõm, đeo xích cho chó khi ra nơi công cộng.

Anh Trung chia sẻ: "Tôi đang nuôi một con chó Phú Quốc, tôi coi rọ mõm cho chó là vật bất ly thân khi đưa chó ra ngoài công viên tập thể dục, vì ở đây rất nhiều trẻ nhỏ nên để phòng chuyện không đáng có thì tôi đã đeo rọ mõm và xích chó cẩn thận.

Tôi đọc báo thấy có quy định xử phạt mới nặng hơn đối với hành vi thả rông, không đeo xích, rọ mõm cho chó khi ra nơi công cộng thấy việc này nên làm và phải thực hiện quyết liệt vì hiện nay nhiều người vẫn coi nhẹ quy định này".

Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về quy định về quản lý vật nuôi, vẫn vô tư thả rông chó của mình.

tieu huy cho neu sau 72 gio khong ai den nhan la vo ly
Một số người cho rằng, chó cảnh thì không cần phải rọ mõm. (Ảnh Chí Hiếu)

Bà Nguyễn Thanh Vân (quận Đống Đa, TP Hà Nội) là một trong những người nuôi chó cảnh cho rằng: "Việc những con chó to nên phải xích vào để quản lý, còn như những con chó nhỏ, chó cảnh như của nhà tôi thì cũng chẳng cần phải rọ mõm, phải xích bởi chó cảnh thích người, chưa bao giờ cắn người nên không phải lo về chuyện gây nguy hiểm cho người khác".

Nhiều người sợ không dám đưa chó đi dạo

Trong khi đó, tại TP HCM, phần lớn người dân được hỏi cũng ủng hộ việc xử phạt chủ nuôi để chó chạy rông, không rọ mõm cho chó ở nơi công cộng.

“Tôi rất tán thành với việc nhân viên bắt chó thả rông. Đó là điều cần thiết trong hoàn cảnh hiện nay. Chó chạy rông, không đeo mõm sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường. Người dân có thể bị chó cắn bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, nhất là đối với trẻ em.

Bên cạnh đó, chó thả rông còn có thể gây mất an toàn giao thông; hay phóng uế bừa bãi, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị”, anh Trần Thanh Hùng, đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TP HCM bày tỏ quan điểm.

“Vài tháng trước, tôi đang điều khiển xe máy thì bất ngờ tông phải một con chó cảnh đang chạy rong từ trong hẻm ra đường lớn khiến tôi bị ngã và bị thương.

Tôi cho rằng, việc bắt chó thả rong ra đường là điều cần thiết để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống, tính mạng của người dân”, chị Thanh Thảo, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM nói.

Liên quan đến quy định tiêu hủy “thú cưng” nếu không có người đến nhận sau 72 giờ, nhiều người dân tại TP HCM cho rằng không hợp lý.

“Theo tôi nghĩ, việc tiêu hủy chó nếu 72 giờ không ai đến nhận là vô lý. Chúng ta có thể phân loại những thú nuôi khỏe mạnh, không bị bệnh dại để bán hoặc đem đến cơ sở khác để nuôi. Nếu đem tiêu hủy thì tôi cho rằng không nhân văn”, chị Võ Thị Ngọc Hân, quận 12, TP HCM cho hay.

tieu huy cho neu sau 72 gio khong ai den nhan la vo ly
Chó thả rong trên đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: Nguyễn Yên

Hiện nay, Đội săn bắt chó thả rông của Chi cục Thú y TP HCM vẫn đang hoạt động mạnh, bắt nhiều chó thả rông trên địa bàn thành phố.

Cách đây ít ngày, một clip ghi lại cảnh bắt chó của Đội săn bắt chó thả rông được truyền tải trên mạng xã hội. Clip này đã thu hút sự chú ý của cộng động với nhiều ý kiến trái chiều.

Tuy nhiên, kể từ khi clip chó đi rông bị lực lượng chức năng bắt giữ, nhiều người dân e dè mỗi khi dắt chó đi dạo.

“Từ khi xuất hiện đoạn clip Đội săn bắt chó chạy rộng trên mạng xã hội, tôi ít dắt thú cưng ra đường hơn trước. Một tuần chỉ dắt chó ra ngoài một, hai lần rồi thôi”, chị Thanh, ngụ quận 1, cho hay.

Ngày 12/9, chúng tôi chạy quanh nhiều tuyến đường, công viên trên địa bàn quận 1, quận Bình Thạnh, TP HCM thì nhận thấy khu vực này đều vắng vẻ, không nhiều người dắt thú cưng đi dạo như trước.

tieu huy cho neu sau 72 gio khong ai den nhan la vo ly Phạt gần triệu nếu chó không rọ mõm: 'Chó cảnh không cắn người đâu'

Tại TP Hà Nội hiện nay có rất nhiều người nuôi chó, loài chó chủ yếu người dân nuôi là chó cảnh nên nhiều người ...

tieu huy cho neu sau 72 gio khong ai den nhan la vo ly TP.HCM: Săn bắt chó thả rông trên phố, nhiều nhân viên bị chủ nuôi chó hành hung

Để đảm bảo an toàn cho người đi đường, phòng chống bệnh dại trong cộng đồng..., Chi cục Thú y TP.HCM đã thành lập Đội ...

tieu huy cho neu sau 72 gio khong ai den nhan la vo ly Quy định mới chủ nuôi chó phải biết nếu không muốn bị phạt

Cơ quan chức năng sẽ phạt tiền từ 600 - 800 nghìn đồng đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.