Hành trình 'giải cứu' thú cưng từ chợ chó mèo lớn nhất Sài thành

Nếu như ở Hà Nội khi bạn mất gương, đèn, biển số xe... thì có thể ra chợ Trời để mua lại thì ở Sài Gòn nếu chẳng may bị lạc hay mất cắp thú cưng bạn có thể ra chợ chó mèo Lê Hồng Phong để tìm lại.
toi di giai cuu thu cung ‘Cẩu tặc’ lộng hành, người dân bất an
toi di giai cuu thu cung Nữ 'cẩu tặc' trộm chó bỏ chạy còn quay lại khiêu khích người dân

Có tiền là... có chó

toi di giai cuu thu cung
Người mất chó có thể ra chợ chó mèo Lê Hồng Phong để dò hỏi.

Trong vai người bị mất chó, chúng tôi có mặt tại chợ chó mèo Lê Hồng Phong - nơi từ hàng chục năm qua được biết đến là “chợ chó mèo” lớn nhất Sài Gòn để “dò la tin tức”. Vừa tấp xe vào một điểm bán chó bên đường, chị chủ đã bật dậy hỏi ngay : “Anh chị mua gì, chó kiểng hay chó cỏ?”. Chúng tôi âu sầu nói bị mất chó muốn nhờ tìm giúp, chị bỗng đổi sang giọng nghiêm trọng : “Chó gì, bị mất ở đâu, thời điểm nào, có hình không?”.

Vì có sự chuẩn bị sẵn, chúng tôi đưa hình một con chó khá đẹp được tải xuống từ… internet cho chị coi và nói qua loa câu chuyện mất chó đã được “biên tập” trước. Xem hình, ngắm tới ngắm lui, chị ngồi phịch xuống ghế, ra vẻ thất vọng: “Ở đây không có, mấy cưng thử gọi thằng em chị, số điện thoại là 091xxx… nó rành mấy vụ này lắm”.

toi di giai cuu thu cung
Chó mèo được bày bán rất nhiều tại chợ.

Cám ơn rối rít để “chuồn”, chúng tôi lại ghé vào một tiệm có bán nhiều chó, mèo cách đó không xa để “diễn” kịch bản cũ. Nhìn hình con Samoyed trắng tinh khoảng một năm tuổi, chủ tiệm nói: “Muốn chuộc con này giá khoảng 8 chai (8 triệu đồng), nhắm được thì để lại số điện thoại, khi nào có chó tôi gọi”. Chúng tôi kỳ kèo để được giảm giá nhưng chủ tiệm nhất quyết không bớt một xu, rồi khẳng định: “Có đi hết khu này cũng không ai chịu tìm với giá dưới 8 chai đâu”.

Đúng như lời phán của ông chủ tiệm vừa nói, dù hỏi bất cứ cửa hàng nào khác trên đoạn đường này đều nhận được giá chuộc chó trên 8 triệu đồng, trong khi giá thực của chú Samoyed trong hình chỉ khoảng 6-7 triệu đồng.

toi di giai cuu thu cung
Những con chó cảnh có giá trị cao thường được nhốt phía sau nhà.

Thấy chúng tôi đảo quanh nhiều vòng, vào hết của hàng này đến cửa hàng nọ, một anh xe ôm “thương tình” chạy theo bắt chuyện: “Cho tui 100.000 đồng tui chỉ cách tìm chó cho”. Nghe đề nghị có vẻ hấp dẫn để có thêm… tư liệu viết bài, chúng tôi rút tiền đưa anh ta.

Nhận được tiền, anh trở nên thân mật như người nhà, truyền “bí kíp”: “Nếu chó kiểng thì không lo bị thịt đâu, cứ đợi vài ngày nhờ người quen ra đây mua lại giá sẽ rẻ hơn tiền chuộc gấp nhiều lần. Chó kiểng mất trộm ở quận nào trước sau gì cũng về đây, vì ở đây mua chó trộm giá cao hơn những nơi khác”. Nói rồi gã phóng xe mất dạng, như sợ các chủ tiệm ở đây phát hiện đã “bắn tin”.

toi di giai cuu thu cung
Chó dạng nào cũng có ở khu chợ này.

Theo một chủ lò mổ chó mà chúng tôi quen biết tiết lộ, chó sau khi bị trộm được giới đạo chích phân làm hai loại, chó cỏ - chó thịt thường được đưa về các quán nhậu để xẻ thịt. Khu vực tiêu thụ nhiều nhất là Ông Tạ, Hóc Môn và Xóm Mới. Đối với dòng chó thịt, chủ nhân của chúng gần như vô vọng trên đường tìm kiếm vì được xẻ thịt rất nhanh để tránh bị ngấm thuốc do đánh bã, dính axit viên…

“Hiện nay, các tay trộm chó có nhiều nguồn tiêu thụ nên hoạt động rất táo bạo. Do nắm được tâm lý yêu thương vật nuôi và coi chúng như người thân trong nhà, đặc biệt là tình cảm của con nít dành cho cún yêu nên chủ các cửa hàng bán chó hét giá chuộc cao để kiếm lời. Những người mau nước mắt, hoặc dắt con cái theo tìm chó mất là đối tượng chú trọng của họ”, Hải - một lái chó cho biết.

Tiền mất tật mang

toi di giai cuu thu cung
Chó mèo tại chợ được nhốt chung nên dễ lây bệnh cho nhau.

Trong những ngày “đi tìm chó”, chúng tôi có dịp làm quen với rất nhiều khổ chủ, mỗi câu chuyện mất chó mà họ kể đều gắn liền với nước mắt và khoản tiền có khi lến tới gần chục triệu đồng.

Như vợ chồng anh chị Duy – Uyên (Q. Bình Thạnh) đã từng phải xin nghỉ việc hai ngày để tìm chó. Cuối cùng họ cũng chuộc được con King – giống chó lông xù Bắc Kinh. Theo lời kể, King là món quà cưới của cậu em trai, khi nuôi King anh chị rất hạnh phúc và yêu thương nó nên đã bấm bụng bỏ ra 7 triệu đồng để chuộc “món quà cưới” từ chợ chó Lê Hồng Phong.

toi di giai cuu thu cung
Nhiều người sau khi chuộc được chó đã đưa ngay đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

Cũng có không ít trường hợp sau khi bỏ một số tiền lớn chuộc thú cưng về nhưng chỉ một thời gian ngắn, chúng đã qua đời do nhiễm bệnh khi bị nhốt chung với các loài động vật từ khắp nơi đổ về chợ.

Bác sĩ thú y Ngô Quốc Hưng, bệnh viện New Pet cho biết : “Bệnh viện đã nhận rất nhiều ca thú bị kiệt sức, lở loét, viêm phổi, đầy ruột, suy hô hấp… sau khi được chuộc từ các nơi bán chó về. Nếu chủ nhân phát hiện sớm đưa đến bệnh viện thì kịp cứu chữa, bằng không thì tiêu là cái chắc. Mới đây nhất, chúng tôi đành bó tay với một ca viêm phổi nặng của con chó được chuộc nhiều triệu đồng, do bị lây nhiễm quá nặng từ việc nhốt chung với thú bệnh”.

Chị Sương, một người từng chuộc được chó từ chợ chó Lê Hồng Phong lắc đầu nói về kinh nghiệm của mình : “Sau nhiều ngày tìm được con Milk – giống chó Fox, tôi nhận không ra nó vì ghẻ lở và nó gần như kiệt sức. Đưa về nhà nuôi được vài ngày thì nó bỏ ăn và lăn ra chết, vừa buồn vì chó chết lại vừa tức vì mất 5 triệu tiền chuộc mà không được gì”.

toi di giai cuu thu cung
Bác sĩ thú y đang đọc bệnh án của một con chó được đưa từ chợ về.

Hầu hết những người bị mất chó đều vô cùng bức xúc và cho rằng “cẩu tặc” là một hình thức ăn cướp trắng trợn và người tiêu thụ chó là chủ thể tiêu thụ hàng gian, nên pháp luật phải có cách chế tài, thay vì quản lý lỏng lẻo, làm qua loa như hiện tại.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.