Tìm hiểu về xuất khẩu mít sang Trung Quốc

Phần lớn mít nhập khẩu từ Thái Lan và Việt Nam đều vào Trung Quốc bằng đường bộ theo hình thức thương mại biên giới tại cửa khẩu Quảng Tây – Việt Nam.

Sản lượng mít của Trung Quốc

Mặc dù không có các số liệu quốc gia, diện tích trồng mít ở Trung Quốc được ước tính tối thiểu là 10 nghìn ha. 

Ít nhất 6 nghìn ha diện tích canh tác nằm ở tỉnh Hải Nam cùng các vùng trồng trọt nhỏ khác trải đều ở các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, Tứ Xuyên và Phúc Kiến. 

Hầu hết mít được trồng ở Trung Quốc là mít ruột vàng và bán ở thị trường nội địa từ tháng 6 đến tháng 10.

Nhập khẩu mít của Trung Quốc

Đồ họa: TV

Đồ họa: TV

Mặc dù cơ quan Hải quan Trung Quốc không ghi nhận số liệu chính thức về nhập khẩu mít, tuy nhiên các chuyên gia trong ngành cho rằng mít nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc đã tăng nhanh những năm gần đây do sự phổ biến ngày càng tăng của loại quả này.

Theo số liệu từ chợ bán buôn trái cây Gia Hưng Haiguangxing thuộc tỉnh Chiết Giang, gần Thượng Hải, lượng mít bán ra năm 2016 chỉ đạt 2.349 tấn. Con số này đã tăng hơn 10 lần lên gần 30.000 tấn trong năm 2017 và đạt gần 40.000 tấn vào năm 2018. Từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2019, chợ trái cây này đã bán 55.000 tấn mít. 

Do lượng mít nhập khẩu tăng, chợ Gia Hưng đã thành lập riêng một khu bán mít thuộc loại lớn nhất ở Trung Quốc.

Khi đến thăm chợ Gia Hưng, nhóm nghiên cứu nhận thấy cứ mỗi 40 container thì chỉ có một container là chứa mít được trồng trong nước. Số còn lại, với số lượng nhiều hơn và chất lượng cao hơn, được nhập từ Việt Nam và Thái Lan.

Phần lớn mít nhập khẩu từ Thái Lan và Việt Nam đều vào Trung Quốc bằng đường bộ theo hình thức thương mại biên giới tại cửa khẩu Quảng Tây – Việt Nam. 

Theo số liệu từ Tổng Lãnh sự quán Thái Lan ở Thượng Hải, mít Thái được bán quanh năm và đạt mức cao nhất vào tháng 4 và tháng 5.

Năm 2018, Thái Lan xuất khẩu gần 40.000 tấn mít vào Trung Quốc với tổng giá trị khoảng 15 triệu USD, chiếm 47%khối lượng và 56% giá trị mít xuất khẩu của Thái Lan. 

Song các chuyên gia trong ngành cho rằng mít Việt Nam phổ biến hơn và chiếm tỉ trọng cao hơn so với mít Thái trong tổng khối lượng mít nhập khẩu vào Trung Quốc.

Mít nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu là giống mít ruột đỏ, có hương vị tốt hơn các loại mít ruột vàng từ Thái Lan.

Tiêu thụ mít tại Trung Quốc

Do mít mới chỉ trở nên phổ biến vào những năm gần đây nên đa phần mít ở Trung Quốc được tiêu thụ tươi. Rất ít công ty Trung Quốc có khả năng chế biến mít ở qui mô lớn bởi kết cấu đặc biệt của loại quả này.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Chủ tịch Bolat Duisenov: Coteccons đã ghi nhận doanh thu ngoại tệ từ các dự án nước ngoài; Mỹ, Trung Đông và Đài Loan sẽ là các thị trường chiến lược
Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, các khu vực chiến lược sắp tới của Coteccons trong kế hoạch thâm nhập thị trường quốc tế là Mỹ, Trung Đông và Đài Loan. Nhà thầu này cũng không bỏ lỡ một số quốc gia như Ấn Độ hay Kazakhstan...