Tin lũ khẩn cấp tại Trung Bộ, gió mạnh trên biển Đông

Ngày 7/12, lũ trên các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định sẽ lên ở mức cao. Ngoài khơi các tỉnh trung Trung Bộ sẽ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7.

Theo trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương cho biết, lũ trên các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định ít biến đổi và ở mức cao, sông Ba (Phú Yên) đang xuống.

Mực nước lúc 01 giờ ngày 7 tháng 12 trên các sông cụ thể như sau:

- Sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc 5,01m, ở mức báo động 2;
- Sông Vệ tại trạm Sông Vệ 4,64m, trên báo động 3 0,14m;
- Sông Kôn tại trạm Thạnh Hòa 7,99m, ở mức báo động 3 (lưu lượng xả tại hồ Định Bình lúc 01h là 960m3/s);
- Sông Ba tại Củng Sơn 29,56m, ở mức báo động 1 (lưu lượng xả tại hồ Ba Hạ lúc 02h là 900m3/s, hồ Sông Hinh lúc 23h/06: 355m3/s).

Dự báo, trưa chiều ngày 7/12, lũ trên các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định lên chậm và ở mức cao; sông Ba (Phú Yên) tiếp tục xuống; các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam có khả năng lên lại. Mực nước trên các sông có khả năng như sau:

- Sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc ở mức 5,5m, trên báo động 2 0,5m;
- Sông Vệ tại trạm Sông Vệ ở mức 5,0m, trên báo độn 3 0,5m;
- Sông Kôn tại Thạnh Hòa lên mức 8,2m, trên báo động 3 0,2m;
- Sông Ba tại Củng Sơn ở mức 29,2m, dưới báo động 1 0,3m; mực nước tại Phú Lâm ở dưới mức báo động 1;

Tình trạng ngập lụt tiếp tục diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, đặc biệt tại các huyện Ba Tơ, Minh Long, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sơn Tây, Sơn Hà, Bình Sơn (Quảng Ngãi), Tây Sơn, An Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Quy Nhơn (Bình Định).

Người dân tại vùng trũng, ven sông các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên cần đề phòng khả năng xảy ra lũ, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt. Chuẩn bị các phương án đề phòng lũ lụt, đồng thời tích trữ lương thực, không cho trẻ nhỏ ra khỏi nhà hạn chế tối đa thương vong, thiệt hại có thể xảy ra.

Cảnh báo mưa dông, gió mạnh trên biển

Đến ngày 7/12, gió đông bắc đã mạnh lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9 trên khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và ngoài khơi các tỉnh trung Trung Bộ đã có

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 5-8 độ vĩ Bắc kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao nên khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định-Ninh Thuận có mưa rào và dông mạnh.

Dự báo từ hôm nay (7/12), trên khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) sẽ tiếp tục có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh. Ngoài khơi các tỉnh trung Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7; biển động.

Các vùng biển Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định-Ninh Thuận tiếp tục có mưa dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh. Sóng biển cao từ 1.5-3.0m.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.