Tin mới nhất về bão số 9: chịu ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh bổ sung khiến khó dự báo

Bão số 9 sẽ đi vào Nam Biển Đông cùng lúc đó không khí lạnh mạnh bổ sung từ phía Bắc di chuyển xuống phía Nam khiến cho bão sẽ có thể tăng cấp và khó dự đoán đường đi.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết, khoảng đêm 20/11, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) sẽ đổ bộ vào khu vực miền Trung của Philippines và mạnh lên thành bão cấp 8, giật cấp 10.

Hình ảnh vệ tinh về vị trí của áp thấp nhiệt đới được dự báo sẽ mạnh lên thành bão số 9.

Sau khi mạnh lên thành bão, cơn bão này sẽ di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 25km/h.

Khoảng chiều tối và đêm 21/11, bão sẽ vượt qua khu vực đảo Palawoan của Philippines và đi vào biển Đông và có khả năng mạnh thêm. Như vậy, khả năng đây là cơn bão số 9 ảnh hưởng nước ta trong năm 2018.

Theo ông Lâm, khi đi vào biển Đông, do điều kiện nền nhiệt nước biển đang cao (trên 27 độ C), cùng đó, ở phía Bắc vào chiều và đêm 21/11 có một bộ phận không khí lạnh di chuyển từ phía Bắc xuống.

Sự tương tác giữa không khí lạnh và bão sẽ khiến cho diễn biến đường đi và cường độ của bão số 9 rất phức tạp, không khí lạnh có thể khiến bão suy yếu và gây mưa ít.

Tuy nhiên, không khí lạnh cũng có thể làm cho cường độ bão mạnh lên, hướng di chuyển của bão cũng có thay đổi.

Chẳng hạn, nếu không khí lạnh mạnh có thể sẽ làm cho bão di chuyển lệch hơn về phía Nam, do đó, việc dự báo khu vực đổ bộ của bão số 9 là rất khó.

“Theo dự báo của chúng tôi thì khả năng bão và không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đồng thời, vì thế khi đi qua khu vực quần đảo Trường Sa, bão có khả năng sẽ mạnh lên tới cấp 9-11 và khu vực khả năng ảnh hưởng của bão số 9 sẽ là các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào đến Bà Rịa - Vũng Tàu”, ông Lâm nhận định.

Ông Lâm nhận định, khoảng 7h ngày 23/11, bão số 9 cách bờ biển các tỉnh Nam Trung bộ khoảng 250km về phía Đông, với sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.

Nhiều khả năng trong chiều và tối ngày 23/11 bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ngãi trở vào đến Bà Rịa - Vũng Tàu, cường độ của bão khi đổ bộ có thể lên tới cấp 8-9.

Dự báo, ngày 20/11, kịch bản có nhiều khả năng xảy ra nhất là các tỉnh Nam Trung bộ và khu vực Nam bộ sẽ chịu ảnh hưởng của cơn bão này.

Trong đó, khu vực từ Quảng Ngãi trở vào đến Bà Rịa - Vũng Tàu là những địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu bão số 9, vùng ven biển các tỉnh này ngày 23/11 sẽ có gió mạnh cấp 6-7, vùng ven biển các tỉnh nơi tâm bão đi vào sẽ có gió bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11 -12.

Không khí lạnh mạnh bổ sung, nhiệt độ Miền Bắc giảm sâu có nơi 13 độ C

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm mai (21/11), các tỉnh Bắc Bộ trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến ...

Phòng chống bão số 9: Miền Trung và Tây Nguyên khẩn trương ứng phó

Ngày 20/11, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành văn bản 180 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai ...

Bão số 9 và không khí lạnh tăng cường mạnh cùng đổ bộ, nhiệt độ Hà Nội còn 17 độ C

Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia thông tin bão số 9 sẽ vào Biển Đông từ ngày 22/11 cùng với đó ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.