Toàn cảnh dự án dọc kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên vừa khởi công

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Đô thị TP HCM đã khởi công dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Dự án này có chiều dài khoảng 32 km.

Dự án cải tạo và xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên thể hiện trên bản đồ Google vệ tinh.

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Đô thị TP HCM đã khởi công dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.  

Dự án này có chiều dài gần 32 km, chảy qua 7 quận, huyện gồm quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Điểm đầu bắt đầu tại sông Chợ Đệm.   

Đây là kênh dài nhất nhưng cũng là một trong những tuyến kênh ô nhiễm nhất TP HCM. Trong ảnh là một đoạn kênh ô nhiễm thuộc dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Dự án này tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng (trong đó vốn Ngân sách Trung ương 4.000 tỷ đồng, vốn Ngân sách địa phương 4.200 tỷ đồng), dự án có mục tiêu giải quyết thoát nước, chống ngập và ô nhiễm môi trường; kết nối hạ tầng giao thông, đồng thời làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM. Trong ảnh là kênh Tham Lương giao với tuyến đường Võ Văn Kiệt, thuộc địa bàn quận Bình Tân.

Theo đó, dự án sẽ thực hiện nạo vét trên toàn tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên với chiều dài gần 32 km; kè bờ toàn tuyến với tổng chiều dài 63 km. Cùng với đó là xây dựng tuyến đường giao thông hai bên bờ kênh với chiều dài hơn 63 km. Đồng thời hoàn thiện hạ tầng thoát nước, công viên, cây xanh, chiếu sáng và 12 bến thuyền. 

Là tuyến kênh dài nhất của TP HCM. Dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có nhiều cây cầu thuộc các tuyến đường quan trọng đi qua. Trong ảnh là cầu An Lạc thuộc tuyến đường Kinh Dương Vương và cầu An Lập thuộc tuyến QL.1A. Theo lãnh đạo TP HCM,  trục giao thông đường bộ nối với các tỉnh miền tây qua ngõ Long An theo kết nối với đường Võ Văn Kiệt - QL1A - cao tốc TP HCM - Trung Lương và đi các tỉnh miền Đông cũng sẽ được nối liền. Từ đó, kết nối giao thông đường bộ xuyên TP, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, tạo điều kiện chỉnh trang đô thị. 

Một đoạn kênh thuộc dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đi qua địa bàn quận Bình Tân hiện nay. Phía xa là cầu Trần Văn Giàu thuộc tuyến ĐT.825. Theo kế hoạch, dự án cải tạo và xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên sẽ hoàn thành vào năm 2025. 

 Một cầy cầu khác cũng bắc qua kênh Tham Lương là cầu Tham Lương 1 thuộc tuyến đường Trường Chinh - một trong các cung đường huyết mạch của quận Tân Bình.

 Kênh Tham Lương - hướng nhìn từ cầu Tham Lương 1.

 Dự án này cũng sẽ xây dựng tuyến đường giao thông hai bên bờ kênh với chiều dài hơn 63 km. Trong ảnh là một đoạn đường dọc kênh Tham Lương hiện hữu.

Một cây cầu khác bắc qua kênh Tham Lương là cầu Chợ Cầu 2, thuộc tuyến đường Quang Trung, quận Gò Vấp. Đường QUang Trung là một trong các tuyến đường quan trọng của quận Gò Vấp.

 Một đoạn kênh thuộc dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, hướng nhìn từ cầu Chợ Cầu 2. Sau khi hoàn thành, dự án này được nhận định sẽ đẹp như kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hiện nay.

 Điểm cuối của dự án nằm tại của sông Vàm Thuật, giao với sông Sài Gòn, thuộc địa bàn quận Bình Thạnh.

 Đối với khu vực này, hiện giao thông kết nối khá khó khăn, không có đường trải nhựa.

 Bên kia sông Sài Gòn là khu đô thị Vạn Phúc City.