Toan tính của Apple khi nới rộng giá bán của iPhone 12

Nới rộng dải giá bán, tăng số lượng sản phẩm là chiến lược xuyên suốt của Apple năm nay đối với cả điện thoại lẫn đồng hồ thông minh. Với chính sách giá mới, mỗi phiên bản iPhone mà Apple còn bán trên thị trường có giá cách nhau 100 - 130 USD.

Hôm 13/10, Apple đã dành hơn nửa thời gian giới thiệu 4 phiên bản điện thoại mới để cung cấp thông tin về cấu hình "đáng mơ ước" của dòng iPhone 12 trong một video. Tổng giám đốc Tim Cook nói nhiều về về chip tốc độ cao hơn, khả năng kết nối mạng 5G và camera có thông số cao hơn.

Song một thông tin quan trọng đối với người tiêu dùng và các nhà đầu tư lại chỉ "chiếm" một khoảng thời gian ngắn ngủi: Những thay đổi về phân khúc và giá của các phiên bản mới.

Khác những năm trước, với dòng iPhone 12, phiên bản rẻ nhất năm nay là iPhone Mini với màn hình nhỏ hơn và mức giá 699 USD. Còn iPhone 12, phiên bản "kế nhiệm" trực tiếp của iPhone 11, tăng giá lên mức 799 USD. 

Chiến lược giá lợi hại của Apple với dòng điện thoại iPhone 12 - Ảnh 1.

Phiên bản rẻ nhất năm nay là iPhone Mini với màn hình nhỏ hơn và mức giá 699 USD. (Ảnh: Cnet).

Thậm chí một số khách hàng sẽ phải trả tới 829 USD để sở hữu iPhone 12 nếu họ không sử dụng kèm dịch vụ của các nhà mạng Verizon hay AT&T, theo trang web của Apple. Giá của iPhone 12 Mini cũng tăng thêm 30 USD nếu người mua không dùng dịch vụ của nhà mạng.

Với chính sách giá mới, mỗi phiên bản iPhone mà Apple còn bán trên thị trường có giá cách nhau 100 - 130 USD, giúp iPhone có khả năng cạnh tranh với tất cả dòng thiết bị chạy Android mà không làm giảm doanh số các phiên bản cao cấp. 

Phiên bản iPhone giá tầm trung cũng tạo cơ hội cho Apple thâm nhập vào các thị trường đang phát triển, nơi người dùng không đủ khả năng tài chínhđể mua các máy có giá trên 1.000 USD.

Từ mức giá 400 USD tới 1.000 USD, Apple đều có sản phẩm để cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Android trong phân khúc giá trẻ, tầm trung và cao cấp.

Toan tính của Apple khi nới rộng dải giá bán với dòng điện thoại iPhone 12 - Ảnh 2.

Giá của những phiên bản iPhone nổi bật mà Apple còn đang bán. (Ảnh: CNBC).

Hai năm, Apple điều chỉnh mức giá khởi điểm cho iPhone đúng hai lần. Năm ngoái, giá iPhone 11 giảm 50 USD so với iPhone XR. Ông Tim Cook khẳng định trong một lần trả lời phỏng vấn rằng Apple đã chọn đúng giá cho iPhone 11.

Giới phân tích nhận định mục tiêu mở rộng dải sản phẩm của hãng là thu hút người dùng ở mọi phân khúc. Có thể đó cũng là lí do khiến giá của iPhone 12 - phiên bản mà giới phân tích dự báo sẽ đạt doanh số cao - tăng so với phiên bản trước.

Nới rộng dải giá bán, tăng số lượng sản phẩm là chiến lược xuyên suốt của Apple năm nay. Tháng trước, tập đoàn cũng bán đồng hồ Apple Watch SE giá rẻ, tạo thành chuỗi sản phẩm đồng hồ thông minh có mức giá từ 199 tới 399 USD.

Chiến lược mới của Apple là lí do khiến giới đầu tư lạc quan về triển vọng của "Táo khuyết" trong tương lai gần. Nhiều tổ chức tài chính dự báo giá cổ phiếu Apple - đang ở mức trên 120 USD - có thể vọt lên mức trên 145 USD vào cuối năm.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.