Tôi thấy cảm động về những bức ảnh họ chụp về chính họ!

Nhân kỷ niệm 25 năm Ngày Quốc tế Người cao tuổi và Tháng hành động vì người cao tuổi, Sáng nay 30/9 bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức triển lãm “Chuyện tuổi già”. 

Xã hội hiện đại khiến cho con người ta lao đi theo guồng quay của cuộc sống hối hả, nhiều người già lại đang cảm thấy cô đơn khi con cháu của họ quá bận bịu tối ngày, thậm chí họ còn cảm thấy mình trở nên lạc lõng trong chính ngôi nhà của mình.

Với mong muốn mang đến cho công chúng cái nhìn gần gũi nhất về cuộc sống của những người già, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Chăm sóc Người cao tuổi tổ chức triển lãm ảnh “Chuyện tuổi già”, buổi triển lãm cũng nhằm hướng tới kỉ niệm 25 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10/1991 - 1/10/2016).

toi thay cam dong ve nhung buc anh ho chup ve chinh ho
Lễ cắt băng khai mạc triển lãm.

Với 28 bức ảnh được ban tổ chức chọn lọc từ 300 bức ảnh chụp bởi những người cao tuổi, họ như kể về những câu chuyện của chính họ, với những ước mơ và tâm sự của tuổi xế chiều. Những tâm sự giản dị ấy chất chứa những giá trị sống để người xem lắng nghe, suy ngẫm, ít nhiều rút ra những bài học, những kinh nghiệm cho chính mình để sau này không phải nói “giá như”. Bằng phương pháp tiếp cận nhân học và trao máy ảnh cho nhân vật, những câu chuyện đời thực về cuộc sống người cao tuổi tại Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Bách niên Thiên Đức cũng nhờ đó được bộc bạch cùng người xem. Với 3 chủ đề: Ước mơ, Tâm sự tuổi già, Nơi cuộc sống mới bắt đầu, triển lãm cũng thể hiện quan điểm trái chiều của cộng đồng về việc đưa cha mẹ vào trung tâm dưỡng lão, một vấn đề đang được xã hội quan tâm.

toi thay cam dong ve nhung buc anh ho chup ve chinh ho
Mỗi tác phẩm là câu chuyện riêng mỗi cá nhân người cao tuổi.

Đến với buổi triển lãm, nhìn ngắm những bức ảnh được tạo nên từ những "nhiếp ảnh gia" không chuyên, người đọc có thể cảm nhận thấy nhiều cung bậc tình cảm từ giận hờn, lo lắng, vui, buồn... thậm chí là lo cho cái chết của mình. Những câu chuyện nhỏ trong mỗi bức ảnh đó đều khiến chúng ta phải nhìn lại, ngẫm lại cách ứng xử của chúng ta về người già.

Bên cạnh những ước mơ và tâm sự của tuổi già, triển lãm cũng thể hiện quan điểm khác nhau của công đồng về việc đưa cha mẹ vào trung tâm dưỡng lão là “Tất yếu” hay “bất hiếu” – Đang được xã hội quan tâm.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại tại buổi triển lãm.

toi thay cam dong ve nhung buc anh ho chup ve chinh ho
Đông đảo người dân đến tham gia buổi triển lãm.
toi thay cam dong ve nhung buc anh ho chup ve chinh ho
Không chỉ là những bức ảnh, tại triển lãm còn là những kỉ vật được người cao tuổi sử dụng hàng ngày.
toi thay cam dong ve nhung buc anh ho chup ve chinh ho
Những chiếc máy tập dành cho những người cao tuổi trong viện dưỡng lão.
toi thay cam dong ve nhung buc anh ho chup ve chinh ho
Nhiều người cao tuổi đến đây thấy những bức ảnh rất có ý nghĩa. "Tôi thấy cuộc sống của các cụ rất thoải mái khi nhìn thông qua những bức ảnh này. Theo tôi nếu như trong cuộc sống con cái có điều kiện chăm sóc bố mẹ được là cái tốt, còn nếu không thì nên đưa bố mẹ đến sống tại viện dưỡng lão để được các y tá, điều dưỡng và các bác sĩ chăm sóc": Bác Nguyễn Thị Nhi (trú tại Nam Từ Liêm) chia sẻ.
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.