Tôm hùm Cam Ranh ‘lên đỉnh’

Chưa bao giờ người nuôi tôm hùm trên vịnh Cam Ranh lại phấn khởi như những ngày qua bởi giá tôm xanh luôn ở mức trên 900.000 đồng/kg.
tom hum cam ranh len dinh Thanh niên Raglai dùng que sắt bắt sò trên vịnh Cam Ranh
tom hum cam ranh len dinh Nhọc nhằn nghề ‘ăn mót’ trên vịnh Cam Ranh

Trúng đậm

tom hum cam ranh len dinh
Với giá tôm hùm xanh trên 900.000 đồng/kg người nuôi tôm trên vịnh Cam Ranh trúng đậm. Ảnh: Khải An

Vừa bắt xong 4 lồng tôm xanh sau 9 tháng nuôi, ông Lâm Tấn Hải, một người nuôi tôm hùm trên vịnh Cam Ranh cười khà khà: “Với giá tôm 930.000 đồng/kg sau khi trừ mọi chi phí tôi lời khoảng 40 triệu đồng lồng.

Hiện tôi còn 10 lồng đã vô "size" (trên 250g/con – PV) đợi gần Tết có giá cao sẽ xuất lồng. Nuôi tôm gần 10 năm nay nhưng chưa bao giờ giá tôm cao và cho đồng lời nhiều như vậy”.

Phụ gia đình ông Hải bắt tôm, ông Trần Bình có 20 lồng tôm xanh cho biết: “Gần 15 năm nuôi tôm hùm, chưa bao giờ người dân Cam Ranh lại trúng đậm như năm nay.

Có năm giá cao thì tôm hao, hoặc tôm trúng thì rớt giá nhưng năm nay do khan hiếm nên giá lên mấy chục giá (mỗi giá tương đường 10.000 đồng - PV). Nói đi cũng nói lại, nếu bà con nuôi tôm ở Vạn Ninh không bị thiệt hại do bão, cận Tết tôm chỉ lên vài giá là mừng lắm rồi”.

Theo những người nuôi tôm hùm trên vịnh Cam Ranh, sau bão số 12 giá tôm bắt đầu tăng dần, có thời điểm giá tôm xanh trên 1 triệu đồng/kg, tôm sao trên 2,1 triệu đồng/kg. Nhiều hộ gia đình dù tôm đã vào "size" vẫn chưa chịu bán vì đợi giá tăng hoặc nuôi vỗ đễ lấy trọng lượng.

tom hum cam ranh len dinh
Sau bão số 12, Khánh Hòa chỉ còn vùng nuôi Cam Ranh còn tôm hùm. Ảnh: Khải An

“Do vùng nuôi tôm hùm lớn ở Khánh Hòa là Vạn Ninh bị thiệt hại gần như hoàn toàn sau bão số 12, toàn tỉnh chỉ còn mỗi vùng nuôi Cam Ranh không bị thiệt hại nên giá tôm tại khu vực này tăng đột biến.

Nếu trước bão giá tôm xanh khoảng 700.000 đồng/kg thì nay đã nằm ngoài 900.000 đồng/kg. Riêng giá tôm sao có lên nhưng không nhiều vì do giống tôm này mắc nên ít người ăn. Hiện tôm sao khoảng 2 triệu đồng/kg”, ông Phạm Lời, PCT Hội nông dân TP Cam Ranh, Khánh Hòa cho hay.

Khó gầy vụ mới

Bên cạnh niềm vui trúng đậm, người nuôi tôm hùm tại vịnh Cam Ranh nói riêng và người nuôi tôm hùm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nói chung đang gặp khó khăn để gầy lại vụ mới. Do giá tôm giống và vật liệu làm lồng bè đều tăng đến chóng mặt.

tom hum cam ranh len dinh
Giá vật liệu làm lồng bè sau bão số 12 tăng cao khiến vốn nuôi tôm hùm tăng mạnh. Ảnh: Khải An

“Giá tôm xanh giống thường từ 20 – 25 nghìn đồng/con, này đã ngoài 30 nghìn đồng/con nhưng không có để mua và giá tôm giống đang tiếp tục lên. Do sau bão những người nuôi tôm bị thiệt hại đang gấp rút gầy đàn mới nên cung không đủ cầu”, ông Ngô Sơn, một người nuôi tôm hùm tại TP Cam Ranh cho hay.

Chạy ngược về huyện Vạn Ninh, nơi được mệnh danh thủ phủ tôm hùm, trên dọc bãi biển, nhiều người nuôi tôm hùm đang làm lồng bè để chuẩn bị cho vụ mới.

Ông Võ Văn Tám, vừa bị bão nhận chìm gần 30 lồng tôm hùm cho hay: “Sau bão ai cũng muốn làm lại lồng bè để kiếm cớ sinh nhai và trả nợ nên giá vật liệu lên cao quá. Như trước đây khoảng 30 triệu đồng là có thể làm được cái bè tương đối nhưng giờ giá gỗ, giá can nhựa, lưới… đều lên nên cần gần 50 triệu đồng”.

tom hum cam ranh len dinh
Những người tôm hùm lâu năm lo ngại lượng tôm vào size tăng mạnh trong cùng thời điểm vào thời gian tới sẽ làm giá tôm giảm mạnh. Ảnh: Khải An

Làm cùng ông Tám, lão ngư Huỳnh Nên cười buồn: “Tụi tui được bạn bè giúp đỡ có thể gầy lại được 10 lồng nhưng hiện chỉ mới xuống được 6 lồng. Phần vì giá cả vật liệu lên nhưng hơn hết là không có giống để mua”.

Tuy nhiên, theo những người nuôi tôm hùm lâu năm, việc xuống giống vào thời điểm này đem lại rủi ro cao vì vốn tăng gấp nhiều lần cùng vụ nhưng lại dễ bị rớt giá do số lượng tôm vào "size" cùng thời điểm quá lớn.

tom hum cam ranh len dinh
Nhiều lồng bè tại huyện Vạn Ninh đang được làm mới sau bão số 12. Ảnh: Khải An

“Hiện cứ cách 1 tháng tôi cố gắng xuống 2 lồng tôm để giảm rủi ro cho mình.

Từ sau bão, gần như mọi người xuống giống cùng lúc, cả vùng nuôi Phú Yên và Khánh Hòa nên tôm rất dễ rớt giá vào cuối vụ.

Với giá vật liệu và con giống 35 nghìn đồng/con như hiện nay mà cuối vụ giá tôm đạt 700 nghìn đồng/kg thì đồng lời không đủ công”, ông Mười, người nuôi tôm hùm hơn 20 năm trên vịnh Cam Ranh nhận định.

Thông thường từ ngày xuống giống đến lúc tôm vào size thường dao động khoảng 8-9 tháng nuôi trồng. Tùy thời điểm giá tôm dao động từ 650 – 720 nghìn đồng/kg, nếu lượng hao (tôm chết) ít người nuôi tôm xanh sau khi trừ mọi chi phí có thể lời từ 10 – 20 triệu đồng/lồng.

tom hum cam ranh len dinh Tôm hùm chạy bão ra phố, người nuôi vừa khóc vừa bán

Tôm hùm, cá chẽm, cá chim… tại tâm bão Khánh Hòa được người nuôi mang đến TP.HCM vừa khóc vừa bán giá rẻ để vớt ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.