Tổng kiểm tra các hồ nước tại Hà Nội sau vụ cá chết ở Hồ Tây

 Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có Công điện về tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các hồ nước trên địa bàn toàn thành phố. 

Theo thông tin trên báo TTXVN, ngày 3/10, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có Công điện về tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các hồ nước trên địa bàn toàn thành phố.

Theo Công điện, những ngày qua tại Hồ Tây đã xảy ra hiện tượng cá chết bất thường; Ủy ban Nhân dân thành phố đang tập trung chỉ đạo, kiểm tra, xác định nguyên nhân cá chết và có những giải pháp khắc phục ban đầu.

Để đảm bảo an toàn tại các hồ nước trên địa bàn, thành phố yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội; Công ty Một thành viên thoát nước Hà Nội tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường nước tại các hồ chứa nước trên địa bàn; tích cực phối hợp cùng các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường tại nơi sinh hoạt.

Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các hồ nước trên địa bàn, nếu phát hiện dấu hiệu bất thường phải thực hiện các phương án xử lý ngay và báo cáo với Ủy ban Nhân dân thành phố để kịp thời chỉ đạo.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung trên.

tong kiem tra cac ho nuoc tai ha noi sau vu ca chet o ho tay
Quân đội túc trực tại Hồ Tây để xử lý các tình huống phát sinh. Ảnh: VnExpress.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, chiều tối 3/10, thông tin từ Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết các lực lượng đã thu gom được 76 tấn cá chết tại Hồ Tây (Hà Nội) để đưa đi xử lý.

Theo Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, trước sự cố cá chết bất thường hàng loạt tại hồ Tây từ sáng 2/10, các đơn vị quân đội đã điều 540 cán bộ chiến sĩ gồm 400 người của Bộ Tư lệnh thủ đô và 140 người của Binh chủng Công binh xuống tham gia xử lý sự cố.

Cũng theo Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, ngoài số lượng cán bộ chiến sĩ được điều động, các đơn vị quân đội đã đưa 81 xuồng xuống hồ và phối hợp lực lượng tại địa phương thu gom được 76 tấn cá chết.

Cho đến cuối chiều 3/10, lãnh đạo UBND quận Tây Hồ cho biết các lực lượng đã cơ bản thu gom xong số lượng cá chết nổi trên hồ trong ngày 3/10.

Ông Đỗ Anh Tuấn, chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết ngoài lực lượng tăng cường của quân đội, quận Tây Hồ cũng đã huy động 600 cán bộ của các đơn vị trong quận và đoàn thể tham gia xử lý, thu gom số cá chết ở Hồ Tây.

Theo ông Tuấn, toàn bộ số cá chết được Công ty Môi trường đô thị Hà Nội đưa lên bãi rác Nam Sơn tiêu hủy.

“Riêng tại Hồ Tây, các đơn vị của Sở Y tế cũng đã tăng cường việc phun khử khuẩn để phòng chống bệnh dịch” - ông Tuấn cho hay.

Thông tin trên báo VnExpress, hiện tượng cá chết hàng loạt tại Hồ Tây bắt đầu từ ngày 1/10. UBND thành phố Hà Nội đã lập Ban chỉ huy xử lý sự cố và triển khai 7 biện pháp cấp bách. Bộ Tư Lệnh Thủ đô, Công an Thành phố, Sở cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn, Cảnh sát môi trường cùng nhiều đơn vị chức năng được huy động vớt cá, khử trùng, tiêu hủy và điều tra nguyên nhân sự cố này.

Văn phòng chính phủ chiều 3/10 phát đi thông báo truyền đạt ý kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về sự việc cá chết bất thường ở Hồ Tây.

Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội tập trung xử lý vụ việc, nhất là xử lý ô nhiễm, phòng ngừa dịch bệnh có thể xảy ra, nghiêm cấm sử dụng cá chết làm thực phẩm, đồng thời khẩn trương làm rõ nguyên nhân, sớm thông tin cho nhân dân.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City