Tổng thống Donald Trump sắp gặp ông Putin lần đầu tiên

Hôm 29-6, cả Điện Kremlin và Nhà Trắng đều thông báo Tổng thống Donald Trump sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20.

Tướng McMaster thừa nhận chưa rõ hai người sẽ thảo luận những vấn đề gì.

Quan hệ giữa Mỹ và Nga vẫn đang căng thẳng sau nghi án Điện Kremlin can thiệp tiến trình bầu cử Mỹ năm 2016, cuộc khủng hoảng Ukraine, sự mở rộng của NATO ở khu vực Đông Âu và cuộc nội chiến ở Syria - nơi Moscow hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad.

tong thong donald trump sap gap ong putin lan dau tien
Tổng thống Donald Trump sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump thường xuyên kêu gọi làm ấm các mối quan hệ với Nga nhưng các nhà lập pháp trong đảng Cộng hòa của ông nhắc nhở Washington nên cảnh giác với Moscow.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng ngày cam kết sẽ đấu tranh cho tự do thương mại và nhấn mạnh các nỗ lực đa phương nhằm chống lại sự biến đổi khí hậu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào tuần tới.

tong thong donald trump sap gap ong putin lan dau tien
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Reuters ngày 30-6 cho biết cam kết của bà Merkel được xem là lời thách thức chính sách "Nước Mỹ trước tiên" của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phát biểu tại TP Hamburg, bà Merkel không đề cập tên của Tổng thống Donald Trump nhưng nói rằng các vấn đề toàn cầu không thể được giải quyết bằng chủ nghĩa bảo hộ và cô lập.

Tuy nhiên, cố vấn kinh tế Mỹ Gary Cohn cho rằng "Mỹ không thể ở vào vị trí cắt giảm khí thải trong khi những nước khác tiếp tục gia tăng lượng khí thải xả vào bầu khí quyển".

Những nhận xét của nữ thủ tướng Đức có khả năng châm ngòi cho một cuộc tranh luận gay gắt tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại TP Hamburg – Đức vào tuần tới. Theo bà Merkel, các cuộc đàm phán sẽ không dễ dàng bởi các bên tồn tại nhiều khác biệt.

G20 được tổ chức sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7, diễn ra ở đảo Sicily của Ý), trong đó cũng bàn về biến đổi khí hậu, thương mại và di cư. Ít lâu sau, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rút Mỹ khỏi hiệp định về biến đổi khí hậu Paris đạt được vào năm 2015.

Trước hội nghị thượng đỉnh G20, chính quyền Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt về thương mại đối với Trung Quốc, bao gồm việc áp thuế đối với mặt hàng thép.

Khi được hỏi về những nhận xét của bà Merkel, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster, khẳng định mối quan hệ Mỹ - Đức đang "bền chặt hơn bao giờ hết". "Tất nhiên sẽ có sự khác biệt trong mối quan hệ với bất kỳ quốc gia nào và chúng tôi sẽ thẳng thắn nói về sự khác biệt đó" – ông McMaster lưu ý.

tong thong donald trump sap gap ong putin lan dau tien Ông Trump đối mặt với vụ kiện lớn nhất trong lịch sử Tổng thống Mỹ
tong thong donald trump sap gap ong putin lan dau tien Vợ con Tổng thống Trump sắp chuyển vào Nhà Trắng
chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.