Tổng thống Obama làm gì sau khi rời Nhà Trắng?

Sau khi rời Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama có thể trở thành diễn giả, ra mắt hồi ký hoặc quay về giảng đường đại học.
tong thong obama lam gi sau khi roi nha trang Những khoảnh khắc đáng nhớ của Obama trong hai nhiệm kỳ tổng thống
tong thong obama lam gi sau khi roi nha trang Nhân viên Nhà Trắng bật khóc khi nghe Obama phát biểu

Sau hai nhiệm kỳ tổng thống từ năm 2008, ông Barack Obama sẽ rời Nhà Trắng vào ngày 20/1/2017 ở tuổi 55.

Trong khi Tổng thống George Bush theo đuổi con đường hội hoạ, Bill Clinton kiếm hàng triệu USD nhờ các buổi diễn thuyết và xuất bản sách, Theodore Roosevelt dành hẳn một năm để khám phá các thảo nguyên châu Phi, ông Obama được cho là đứng trước nhiều lựa chọn.

Dự án cộng đồng

tong thong obama lam gi sau khi roi nha trang
Tổng thống Obama được các học sinh một trường tiểu học ở Washington chào đón năm 2012. Ảnh: AP

"Tôi sẽ trở lại với các công việc mà trước đây từng làm, tạo cơ hội cho thế hệ trẻ được tiếp cận giáo dục, giúp họ tìm việc, đưa kinh tế tới những nơi kém phát triển", Tổng thống Obama từng nói trong một phỏng vấn trên tờ USA Today.

Obama cũng nói về dự án công bằng chủng tộc My Brother's Keeper, hướng tới cải thiện cuộc sống những bé trai thuộc nhóm thiểu số. Obama cho hay, đây là sứ mệnh mà ông và phu nhân Michelle sẽ thực hiện tới cuối đời.

Là nhân vật có tầm ảnh hưởng rất lớn bên ngoài nước Mỹ, Obama có thể góp phần hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao, đối phó thảm hoạ, đóng góp cho sự phát triển của đội ngũ lãnh đạo trẻ tại Mỹ và thế giới, bảo vệ quyền phụ nữ.

Diễn giả và xuất bản sách

tong thong obama lam gi sau khi roi nha trang
Hồi ký của ông Obama được đánh giá sẽ thu về 20 triệu USD. Ảnh: AP

Standard đánh giá Barack Obama sở hữu thần thái tự tin, điềm đạm, thu hút nhưng không kém phần hài hước. Với lợi thế này, nhiều khả năng ông cũng sẽ trở thành một diễn giả thành công sau khi rời Nhà Trắng, tương tự cựu Tổng thống Bill Clinton.

Trước khi trở thành chủ nhân Nhà Trắng, Obama từng là tác giả của những cuốn sách bán chạy như Dreams From My Farther và The Audacity of Hope. Trong khi cuốn hồi ký My Life của Tổng thống Bill Clinton thu về 15 triệu USD năm 2014, sách của Obama có thể đạt doanh thu tới 20 triệu USD, theo đánh giá của Andrew Wylie, đại diện văn học có ảnh hưởng bậc nhất trong giới xuất bản Mỹ.

Giảng viên

"Tôi sẽ gửi hồ sơ lên LinkedIn và xem điều gì sẽ xảy ra", Obama nói đùa về khả năng nộp đơn xin việc sau khi kết thúc nhiệm kỳ, trong một hội nghị thượng đỉnh.

Tuy nhiên trên thực tế, Obama hoàn toàn có thể quay về giảng đường đại học, nơi ông từng dạy môn luật trước khi trở thành tổng tư lệnh nước Mỹ.

"Tôi yêu thích luật, phân tích các vấn đề và quá trình tranh luận. Tôi nhớ lớp học và thích làm việc với các sinh viên", ông Obama nói.

Các ngôi trường có thể cạnh tranh để mời cựu tổng thống về làm việc bao gồm Đại học Harvard, nơi Obama theo học Luật; Đại học Chicago, nơi làm việc cũ của ông và Đại học Columbia, nơi ông dành thời gian theo đuổi chuyên ngành Khoa học chính trị.

Quản lý đội bóng rổ

tong thong obama lam gi sau khi roi nha trang
Tổng thống Obama là người đam mê môn bóng rổ. Ảnh: AP

Tổng thống Obama là người đam mê bóng rổ. Ông từng thừa nhận mong muốn sở hữu một đội bóng rổ thuộc Liên đoàn bóng rổ quốc gia.

"Ý tưởng cùng mọi người xây dựng đội bóng khiến tôi thấy thật tuyệt", ông Obama nói. Obama là cổ động viên nhiệt thành của đội Chicago Bulls, song cho rằng chủ nhân hiện tại vẫn đang điều hành rất tốt và không dễ từ bỏ đội bóng của mình.

Hoàn toàn nghỉ ngơi

Cũng có thể ông Obama sẽ hoàn toàn nghỉ ngơi sau khi rời Nhà Trắng mà không phải tìm việc gì khác. Trên thực tế, tổng thống Mỹ được trả mức lương khoảng 200.000 USD/năm cùng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và được Mật vụ Mỹ bảo vệ liên tục.

Sau khi rời Nhà Trắng, gia đình ông Obama sẽ tiếp tục sống tại Washington DC cho tới khi con gái thứ hai Sasha hoàn thành bậc trung học. Con gái lớn của ông, Malia, sẽ có một năm trải nghiệm và tích luỹ kinh nghiệm sống trước khi trở thành sinh viên Đại học Harvard.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.