Tổng thống Pháp sắp thăm Việt Nam

Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ có chuyến thăm Việt Nam trong 3 ngày từ 5-7/9.
tong thong phap sap tham viet nam Quan hệ Việt - Pháp mang những chuẩn mực đặc biệt

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 5/9 đến ngày 7/9, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho hay.

Ông Francois Hollande là tổng thống thứ ba của Pháp sang năm Việt Nam, tiếp nối chuyến thăm của Tổng thống Francois Mitterrand năm 1993 và Tổng thống Jacques Chirac năm 2004.

tong thong phap sap tham viet nam
Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: AFP

Theo Zing.vn, tháp tùng Tổng thống Pháp trong chuyến thăm lần này có Bộ trưởng Tài Chính và Tài khoản công, Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển và Pháp ngữ, Quốc vụ khanh phụ trách thương mại, thủ công, tiêu dùng và kinh tế xã hội và đoàn kết và hơn 50 doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tại Việt Nam, Tổng thống Hollande sẽ có một ngày ở Hà Nội và một ngày ở TP HCM. Lễ đón chính thức tổng thống Pháp diễn ra vào sáng ngày 6/9 tại Hà Nội. Cùng ngày, ông Hollande sẽ có cuộc hội đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Tổng thống cũng sẽ có bài phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội và dự kiến đi thăm khu phố cổ Hà Nội.

Tại TP Hồ Chí Minh, ông sẽ gặp Bí thư thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Pháp, thăm cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp Pháp và thăm viện Tim.

Theo VnExpress, dự kiến hơn 20 văn bản sẽ được ký kết trong chuyến thăm này của ông Hollande, trong đó đáng chú ý là hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa Airparif, Hiệp hội kiểm tra chất lượng không khí của vùng Ile de France và Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội. Mục tiêu của thỏa thuận là thiết lập hệ thống giám sát chất lượng không khí tại Hà Nội, đề xuất các chính sách công nhằm cải thiện chất lượng không khí. Sau khi thiết lập trạm demo, Pháp sẽ giúp Hà Nội tìm hiểu nguyên nhân khiến ô nhiễm không khí từ đâu và tư vấn về giải pháp.

Tháng 9/2013, Pháp và Việt Nam ký Tuyên bố về quan hệ Đối tác chiến lược nhằm tăng cường quan hệ trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, kinh tế, giáo dục và văn hoá. Việt Nam hiện là nhà xuất khẩu hàng đầu của Pháp trong khu vực ASEAN.

Thùy Linh (tổng hợp)

chọn
Đấu giá đất Tiến Thịnh - Mê Linh: Cao nhất 37 triệu/m2, rao chênh hàng trăm triệu đồng ngay sau phiên đấu giá
Phiên chợ đất mới đây ở huyện ven Hà Nội ghi nhận giá trúng cao nhất hơn 37 triệu/m2, nhiều nhà đầu tư rao chênh 200 - 300 triệu/thửa ngay sau buổi đấu giá. Song theo đánh giá của môi giới địa phương, xung quanh khu đất có nhiều mồ mả, nếu mua để đầu tư thì có thể sẽ phải "ngâm" đất ít nhất sang 2025 mới may ra có khách thiện chí.