Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon có người kế nhiệm

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres sẽ trở thành Tổng thư ký Liên Hợp Quốc thay thế ông Ban Ki-moon, sau 6 vòng bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
tong thu ky lien hop quoc ban ki moon co nguoi ke nhiem
Ông Antonio Guterres từng làm Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 đến 2002. Ảnh: CNN

Cựu thủ tướng 66 tuổi sẽ tiếp quản vị trí của ông Ban Ki-moon vào tháng 1/2017, theo Telegraph. Quyết định được đưa ra sau cuộc bỏ phiếu tại New York sáng 5/10. Theo đó, ông Guterres gần như chắc chắc đảm nhiệm vị trí này khi không ai trong 5 thành viên của Hội đồng Bảo an phủ quyết.

Hội đồng Bảo an sẽ đưa đề xuất này ra Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. 193 thành viên của Đại hội đồng sẽ bỏ phiếu thông qua.

Ông Guterres đảm nhiệm trọng trách mới trong giai đoạn Liên Hợp Quốc gặp nhiều thách thức như khủng hoảng ở Syria, Yemen và Libya, làn sóng người tị nạn và nhập cư. Kinh nghiệm về vấn đề tị nạn được cho là đã giúp ông nhận được sự ủng hộ tại tổ chức toàn cầu này.

Trước đó, các nữ ứng cử viên cũng được kỳ vọng trong cuộc bầu cử năm nay, nhưng không ai trong số họ nhận được sự chú ý của các thành viên Hội đồng Bảo an.

Ông Guterres là Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 đến 2002 và từng đảm nhiệm cương vị Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn. Ông Guterres sẽ kế nhiệm ông Ban Ki-moon từ năm 2017 và trở thành tổng thư ký thứ 9 của Liên Hợp Quốc.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.