Toyota Fortuner - chiếc xe đắt khách nhưng lắm ‘thị phi’

Toyota Fortuner là một trong những mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam trong suốt nhiều năm qua nhưng đây cũng là mẫu xe trải qua khá nhiều làn sóng tranh cãi vì độ an toàn của nó.
toyota fortuner chiec xe dat khach nhung lam thi phi
Toyota Fortuner, chiếc xe bán chạy hàng đầu Việt Nam nhưng cũng nhiều "thị phi".

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5/2017, Fortuner là mẫu xe xếp thứ 2 trong 10 chiếc xe bán chạy nhất tại Việt Nam. Mẫu xe này đã bán ra tổng cộng 1.406 xe trong tháng 5, xếp sau Toyota Vios và đứng trên mẫu xe bán tải Ford Ranger.

Toyota Fortuner là ‘đối thủ’ suốt nhiều năm qua với Ford Everest, Hyundai Santafe và Mitsubishi Pajero Sport. Ngoài ra, Fortuner cũng bị cạnh tranh gay gắt từ các mẫu xe ‘chiếu dưới’ như : Kia Sorento, Honda CRV, Chevrolet Captiva…Thế nhưng, chiếc xe này vẫn giữ vị thế của một ‘ông trùm’ trong dòng xe SUV bởi giá xe mới cạnh tranh, mức tiêu hao nhiên liệu ít và ‘giữ giá’ sau một thời gian sử dụng . Kiểu dáng hiện đại, bắt mắt mới đây nhất cũng khẳng định hãng xe Toyota đã nỗ lực thay đổi toàn diện ‘đứa con cưng’ của mình tại Việt Nam.

Mới đây, hàng loạt mẫu xe đã liên tục giảm giá. Một số mẫu xe cạnh tranh với Fortuner đã giảm giá với mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, trong suốt 6 tháng kể từ khi bán chính thức tại Việt Nam, mẫu xe Fortuner 2017 vẫn không hề giảm giá. Các đại lý chỉ giảm trực tiếp cho khách khoảng từ 5-6 triệu đồng khi mua xe. Điều này cho thấy, chiếc xe khá ‘giữ giá’ do doanh số tốt và các đại lý không cần giảm giá thêm.

Tuy nhiên, ngoài việc doanh số tốt thì thời gian qua, dư luận lại tiếp tục ‘dậy sóng’ vì hoài nghi độ an toàn của Fortuner. Nhiều vụ tai nạn khiến xe Fortuner biến dạng nhưng xe vẫn không bung túi khí để bảo vệ an toàn cho người ngồi trong xe.

toyota fortuner chiec xe dat khach nhung lam thi phi
Fortuner tai nạn trên đường Trường Chinh ngày 3/7 vừa qua.
toyota fortuner chiec xe dat khach nhung lam thi phi
Vụ tai nạn ở Thái Nguyên, chiếc xe Fortuner bị biến dạng phần đầu xe nhưng túi khí vẫn không bung

Mới đây nhất, vào ngày 3/7, một chiếc xe container lưu thông trên đường Trường Chinh hướng từ ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình, TP HCM) về cầu vượt An Sương (quận 12) thì mất lái đâm mạnh vào một chiếc xe Toyota Fortuner khiến chiếc Fortuner biến dạng. Tuy nhiên, hệ thống túi khí vẫn không bung ra sau vụ tai nạn. Ba người đi trên xe bị thương nhẹ.

Tháng 3/2017, tại Thái Nguyên và TP HCM cũng xảy ra hai vụ tai nạn, “nhân vật chính” của hai vụ tai nạn này là chiếc Fortuner 2017 đời mới. Mặc dù chiếc Fortuner bị đâm nát phần đầu và nát phần đuôi xe nhưng túi khí trong xe vẫn không chịu bung ra. Nhiều người sử dụng ô tô tại Việt Nam còn nói vui “túi khí Fortuner rất bền”.

Không chỉ ở Việt Nam, tại Philippines cũng đã từng xảy ra vụ tai nạn giữa hai “đối thủ” suốt nhiều năm qua là Ford Everest và Toyota Fortuner. Trong vụ tai nạn đó, Ford Everest đời mới đã bung túi khí, còn chiếc Fortuner đời 2017 đã không bung túi khí.

Nhiều vụ tai nạn xảy ra nhưng Fortuner không bung túi khí đã khiến người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng, độ an toàn của một trong những chiếc xe bán chạy nhất tại Việt Nam. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi khi cuộc sống ngày càng phát triển thì ngoài chức năng vận chuyển, tiện nghi thì một chiếc xe hơi cần đảm bảo tính năng an toàn cho những người sử dụng đang ngồi bên trong chiếc xe ấy.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.