TP Cần Thơ dự kiến khởi công cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng vào giữa năm 2023

Đối với cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng giai đoạn 1, TP Cần Thơ dự kiến lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp giữa cuối tháng 5/2023 và khởi công vào cuối tháng 6/2023.

 Một góc TP Cần Thơ hiện nay. (Ảnh: Báo Chính phủ)

Ngày 18/10, UBND TP Cần Thơ đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư về việc báo cáo tình hình thực hiện cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ. CỤ thể là ba huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai.

Theo đó, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ có chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ. Tổ chức tư vấn lập dự án là Liên danh Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT - CTCP, CTCP Tư vấn Xây dựng Công trình 625. CTCP Tư vấn Xây dựng Công trình 8.

Dự án này có chiều dài khoảng 37 km. ĐIểm đầu thuộc địa phận xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ; điểm cuối thuộc địa phận xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Tốc độ thiết kế 100 km/h; tốc độ khai thác 80 km/h. Dự kiến xây dựng mới 26 cầu trên tuyến.

Diện tích sử dụng đất của dự án dự kiến là 234 ha. Thời gian thực hiện từ án từ 2022 - 2027. Tổng mức đầu tư 9.845 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Về tình hình và khả năng về kế hoạch vốn đầu tư cho dự án, vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 6.776 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương 5.788 tỷ đồng; ngân sách địa phương 988 tỷ đồng. 

Theo đó, kế hoạch vốn năm nay là 15 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương; năm 2023 là 3.448 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương là 2.460 tỷ đồng; ngân sách địa phương 988 tỷ đồng; năm 2024 là 1.657 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương và năm 2025 là 1.657 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương.

Cần Thơ dự kiến hoàn thành hồ sơ báo cáo khả thi, thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi đến ngày 10/11; hoàn thành hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ Tài chỉnh và Môi trường thẩm định, phê duyệt đầu tháng 11; trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định dự án giữa tháng 11, dự kiến đến ngày 10/12 sẽ phê duyệt dự án.

Cùng với đó, trình thẩm định thiết kế kỹ thuật và dự toán cuối tháng 4/2023, dự kiến phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán giữa tháng 5/2023. Lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp giữa cuối tháng 5/2023 và khởi công vào cuối tháng 6/2023.

Bên cạnh đó, vẫn có một số khó khăn như nguồn vật liệu cát, đá của khu vực đang khan hiếm, trữ lượng dự kiến không đủ đáp ứng cho dự án cao tốc và các dự án khác đang triển khai đồng thời trong khu vực.

UBND TP đề nghị các cơ quan Bộ, ngành trung ương xem xét, có ý kiến chỉ đạo các địa phương có liên quan đến dự án hỗ trợ cung cấp nguồn vật liệu để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu cho dự án.

Với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ, hồi cuối tháng 5, HĐND TP đã xem xét, thông qua Nghị quyết về việc phân bổ vốn ngân sách địa phương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tham gia thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện dự án thành phần 2 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).

Theo đó, HĐND TP đã thống nhất đề xuất của UBND TP bố trí 1.061 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn TP. Đây là nguồn vốn ngân sách thuộc kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; trong đó, dự kiến năm 2022 bố trí 200 tỷ đồng, năm 2023 bố trí 861 tỷ đồng.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài khoảng hơn 188 km với tổng vốn đầu tư, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17 m. Dự án hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 44.691 tỷ đồng, dự kiến được thành 4 dự án thành phần, gồm các đoạn: An Giang - Cần Thơ (hơn 57 km), đoạn Cần Thơ (hơn 37 km), đoạn Hậu Giang (gần 37 km), đoạn Hậu Giang - Sóc Trăng (gần 57 km). Định hướng phân cấp cho các địa phương đi qua làm chủ đầu tư. 

chọn
Dư địa nào cho thị trường đất nền Nam Định?
Năm 2022, các giao dịch đất nền chiếm khoảng 85% tổng số giao dịch bất động sản tại Nam Định. Bước vào năm 2023, phân khúc này đứng trước nhiều dư địa khi đón nhiều chuyển động hạ tầng cũng như trợ lực từ làn sóng dịch chuyển đầu tư về tỉnh lẻ.