Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Hạ Long đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của tuyến đường nối Tỉnh lộ 342 (TL 342) đến quốc lộ 279 (QL 279) qua trung tâm xã Sơn Dương, TP Hạ Long.
Đường nối từ TL 342 đến QL 279 qua trung tâm xã Sơn Dương, TP Hạ Long là một trong những dự án giao thông quan trọng, kết nối ĐT 342 với QL 279.
Hiện tại, việc di chuyển từ điểm đầu TL 342 thôn Trại Me đi trung tâm xã Sơn Dương phải đi vòng theo ĐT 326 về cầu Ba Tấn, chiều dài di chuyển khoảng 13 km, đoạn từ cầu Ba Tấn về QL 279 mặt đường còn nhỏ hẹp, một số vị trí vẫn còn nguy cơ bị chia cắt do lũ lịch sử.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long (chủ đầu tư), tuyến đường nối từ TL 342 đến QL 279 có chiều dài gần 11 km, đi qua địa bàn ba xã của TP Hạ Long là Thống Nhất, Sơn Dương, Dân Chủ.
Phạm vi tuyến đường có điểm đầu tuyến đấu nối với đường nối QL 279 đến TL 342 tại thôn Trại Me, xã Sơn Dương. Điểm cuối tuyến đấu nối với QL 279 tại ngã 3 Đồng Đặng (Km38+780) xã Sơn Dương.
Dự án này chiếm dụng diện tích đất khoảng 71,6 ha. Toàn tuyến được xây dựng trên nền khu vực đồng ruộng, một số vị trí giao cắt với đường giao thông nội đồng hiện trạng. Diện tích đất giao thông hiện trạng là 4,7 ha. Diện tích đất cần thu hồi GPMB là 66,9 ha.
Về hiện trạng sử dụng đất, quá trình thực hiện dự án sẽ cần phải thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sản xuất khoảng 7,3 ha. Hiện trạng, toàn bộ diện tích đất rừng này đã được giao đất, giao rừng cho các hộ dân quản lý, trồng rừng theo quy định.
Hệ sinh thái đất nông nghiệp khu vực dự án chủ yếu gồm đất trồng lúa, đất trồng các loại cây ăn quả (ổi, vải), cây trồng ngắn ngày (hoa màu). Khi triển khai dự án, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp, đất lúa, đất vườn thuộc diện đền bù giải tỏa bị giải phóng hoàn toàn.
Dự án này cũng đi cắt qua các khu dân cư xã Sơn Dương tại một số các vị trí cụ thể: khoảng Km 0+600, Km 3+100, Km3+480, Km 3+900, Km 5+50, Km 6+145, Km10+500, mật độ dân cư tạp trung không nhiều. Khoảng cách gần nhất từ khu vực dự án đến khu dân cư là khoảng 50 m.
Cùng với đó, dự án sẽ sẽ thu hồi 17,26 ha đất chuyên trồng lúa nước và 6,26 ha đất trồng lúa nước còn lại (LUK). Ngoài ra, còn phần diện tích đất lúa xung quanh khu vực dự án với khoảng cách gần nhất là 20 m.
Về quy mô xây dựng, đầu tư xây dựng tuyến đường này theo tiêu chuẩn đường cấp II Đô thị. - Nền đường có bề rộng 36 m. Quy mô đầu tư dự án điều chỉnh nội dung đầu tư hoàn thiện mặt đường 04 làn xe (quy mô ban đầu hoàn thiện mặt đường hai làn xe).
Cùng với đó, hoàn thiện nền đường theo quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật theo tiêu chuẩn (hệ thống thoát nước ngang bao gồm cầu và các tuyến cống hộp, hệ thống thoát nước dọc đường (tại các đoạn có dân cư) và các rãnh kỹ thuật,…) với bề rộng 2 x 4 m; bề rộng dải phân cách giữa 17,5 m (dải đất); bề rộng lề đường 2x5,25 m.
Nút giao đầu tuyến bố trí theo dạng nút giao bằng, hình tam giác, bố trí các làn tách, nhập, rẽ trái, rẽ phải riêng biệt.
Phạm vi nút giao đầu tuyến thiết kế hoàn chỉnh bề rộng mặt đường theo Quy hoạch. Tốc độ thiết kế của đường rẽ trái 20 km/h, tốc độ thiết kế của đường rẽ phải 30 km/h.
Dự án sẽ xây dựng 4 cầu bao gồm cầu Thủy Lợi (Km4+300), cầu Đồng Giang 1(Km7+780), cầu Đồng Giang 2 (Km8+774) và cầu Đồng Giang 3 (Km9+424).
Về tiến độ dự kiến, dự án này được thi công từ nay đến hết quý IV/2024; hoàn thành dự án đưa vào sử dụng từ quý I/2025.
Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 900 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách tỉnh. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng nhà ở, đất ở, đất công trình kiến trúc và hạ tầng công cộng là 149 tỷ đồng.
Bên cạnh dự án này, thời gian tới, TP Hạ Long cũng sẽ thực hiện nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 342 lên 9 m với hai làn xe.
Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp ĐT 342 đoạn thuộc TP Hạ Long có chiều dài hơn 31,3 km. Điểm đầu dự án nằm tại thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm. Điểm cuối nằm tại khu vực giáp ranh huyện Ba Chẽ.
Về hướng tuyến, từ điểm đầu ở độ cao khoảng 174 m, tuyến đi theo hướng tuyến đường cũ, bám theo địa hình sườn núi để nâng dần cao độ lên khu vực đỉnh đèo Dài ở độ cao khoảng 644 m, từ đỉnh đèo Dài tuyến đi theo hướng đường cũ, một số đoạn đi trùng, một số đoạn đi bám sườn để hạ dần cao độ và kết nối với đường hiện tại ở xã Kỳ Thượng ở độ cao 170 m. Từ đây, tuyến đi bám theo ĐT.342 hiện tại đến hết địa phận Hạ Long và kết nối với tuyến trên địa phận Ba Chẽ.
Giai đoạn đầu tư, dự án sẽ có quy mô là đường cấp III - IV miền núi với hai làn xe, nền đường rộng 9 m, mặt đường rộng 6 m, độ dốc dọc tối đa khoảng 10%, bán kính cong tối thiểu khoảng 65 m. Đây là dự án đầu tư công nhóm A, vận tốc thiết kế 40 - 60 km/h.
Về tiến độ, giai đoạn quý III/2024 - quý IV/2024, dự án sẽ thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng. Từ quý I/2025 triển khai thi công toàn dự án và đưa vào vận hành từ quý IV/2027. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 3.695 tỷ đồng.