Quảng Ninh tái khởi động tuyến đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, đang được tái khởi động và dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

Một góc Đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338. (Ảnh: Hạ Vũ).

Theo Báo Quảng Ninh, Đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1) đang được tái khởi động sau nhiều lần gia hạn tiến độ.

Dự án có điểm đầu nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại nút giao Hạ Long Xanh, điểm cuối đấu nối với đường trục chính KCN Sông Khoai. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, vận tốc tối đa 80km/h.

Công trình có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, được khởi công từ cuối năm 2020. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án gặp khó khăn khi thiết kế phải điều chỉnh theo quy hoạch mới; công tác thực hiện đắp đất gia tải, xử lý đất yếu phát sinh, nguồn vật liệu khan hiếm. Công tác giải phóng mặt bằng chậm, đến giữa năm 2023 địa phương mới cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công...

Tiến độ chưa như mong muốn, nhà thầu thi công cầm chừng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã 3 lần gia hạn công trình. Quyết định mới nhất ngày 15/1/2024 gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng tới ngày 31/12/2024.

Hiện hạng mục nút giao Hạ Long Xanh đã thực hiện khoảng 90% tổng khối lượng. Trong đó, đã hoàn thành thi công kết cấu chính cầu vượt cao tốc, hoàn thành lắp đặt hệ thống lan can bê tông, tay vịn, thảm nhựa lớp 1 mặt cầu. Đối với lớp thảm nhựa lớp 2 đã thi công đặt 50%.

Phần đường dẫn đã hoàn thành thi công cọc xi măng đất, đào thay đất các tuyến đạt, đúc dải phân cách giữa, thực hiện đắp đất K95 đạt 93%, đắp đất K98 đạt 92% và thực hiện dải cấp phối đá dăm đạt 70%, thi công hàng rào chắn 6.550/8.805m, tôn hộ lan 2 sóng 3.300/6.118m.

Đối với hạng mục đường nối dài 4km, đã thi công được 2,88km, trong đó hoàn thành đắp đường công vụ, đào nền đường đạt 68,85%, đắp k95 đạt 60,21%, đắp k98 đạt 44%. Riêng 2 cầu trên tuyến là cầu vượt Minh Thành - Tân An và cầu Đồng Bái đã hoàn thành xong toàn bộ kết cấu.

Theo đại diện nhà thầu thi công, do nguồn vật liệu thi công gia tải khan hiếm nên công tác tổ chức thi công chưa được liền mạch. Hiện nhà thầu đang huy động nhân lực, phương tiện tập trung vận chuyển đất đắp về công trường, thực hiện đắp đất gia tải theo hình thức cuốn chiếu.

Việc thi công khối lượng trên cần thời gian ít nhất 2 - 3 tháng. Sau khi đắp xong lượng đất trên, tiếp tục phải chờ lún bắt buộc từ 1 - 6 tháng tùy từng vị trí. Như vậy, nếu các điều kiện thi công thuận lợi, cần ít nhất từ 6 - 8 tháng nữa mới có thể dỡ tải, chuyển sang giai đoạn thi công hoàn thiện.

Nếu theo tiến độ tổ chức thi công kể trên, Đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024, chính thức đưa vào khai thác, sử dụng.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.