Hình ảnh nút giao Hạ Long Xanh, Quảng Ninh đang xây dựng

Nút giao Hạ Long Xanh đấu nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại Km6+700 hiện là nút giao lớn thứ 2 của tỉnh Quảng Ninh (sau nút giao Đầm Nhà Mạc), được triển khai trên diện tích 77,6ha.

Vị trí nút giao Hạ Long Xanh thuộc thị xã Quảng Yên.

 Dự án đầu tư xây dựng Nút giao Km6+700 cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (nút giao Hạ Long Xanh) được khởi công từ cuối tháng 12/2020 với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Thời gian thi công dự kiến 450 ngày. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. 

 Nút giao Hạ Long Xanh đấu nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại Km6+700 hiện là nút giao lớn thứ 2 của tỉnh Quảng Ninh (sau nút giao Đầm Nhà Mạc), được triển khai trên diện tích 77,6ha thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên.

Dự án khởi công từ tháng 12/2020 nhưng do phải hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi đất rừng, khu vực mặt bằng thi công phải xin ý kiến từ nhiều bộ, ngành trung ương theo đúng quy định của pháp luật nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Thêm vào đó, vị trí nút giao nằm trên nền đất yếu, phương án thiết kế phải thay đất nhưng nguồn vật liệu đất đắp thay thế khan hiếm… đã khiến tiến độ các phần việc chậm so với kế hoạch.

 Đến nay, sau hơn 2 năm thi công, tổng khối lượng các phần việc tại nút giao Hạ Long Xanh đã đạt trên 80%. Trong đó, cầu vượt cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục.

 Theo đại diện chủ đầu tư dự án, do gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công, vì thế tiến độ chậm so với kế hoạch. Chủ đầu tư đã báo cáo UBND tỉnh và xin gia hạn công trình hoàn thành trong năm 2023 và được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận.

Nút giao Hạ Long Xanh được thiết kế liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh với 8 nhánh rẽ có tổng chiều dài 9,61km, thiết kế nền đường rộng 10,5m, mặt đường rộng 9,5m, lề đường 0,75m. Độ mở rộng trong đường cong theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Tại nút có tuyến cầu vượt cao tốc Hạ Long - Hải Phòng thiết kế hai bên gác dầm Super T, đoạn qua cao tốc đúc hẫng. 

 Công trình được khởi công từ cuối tháng 12/2020, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, đầu tư trên diện tích 77,6ha, lớn thứ 2 toàn tỉnh sau nút giao Đầm Nhà Mạc. 

 Khi hoàn thành, dự án sẽ đem lại diện mạo mới cho hạ tầng giao thông tỉnh, đóng vai trò kết nối khu vực phía Tây với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội, hình thành không gian phát triển mới, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối vùng, thúc đẩy phát triển KKT ven biển Quảng Yên. 

Dự án này hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến thông xe trong năm 2023.

 Hiện, Chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện để đẩy mạnh thi công các hạng mục đủ điều kiện, sẵn sàng tăng tốc thi công khi các vị trí vướng mắc được tháo gỡ, quyết tâm hoàn thành theo đúng kế hoạch để đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư. 

Nút giao Hạ Long Xanh là điểm đầu của tuyến đường tỉnh 328 (hiện đang triển khai thi công các cầu vượt sông) dài khoảng 52 km kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến QL18 tại thị xã Đông Triều. Tuyến có tính chất là đường trục chính kết nối đô thị - công nghiệp, quy mô quy hoạch từ 8-10 làn xe. 

 Trong đó, nút giao Hạ Long Xanh là điểm kết nối các tuyến đường giao thông chính nối Khu kinh tế ven biển Quảng Yên với thành phố Hải Phòng, thành phố Hạ Long và thị xã Đông Triều.