TP HCM: ATM báo 'ốm', người dân chưa thể sắm Tết

Những ngày cuối năm, nhu cầu về tiền mặt của người dân tăng cao, trong khi đó, nhiều cây ATM trên địa bàn TP HCM “đổ bệnh” nghẽn mạng, hết tiền và quá tải làm người dân chưa thể sắm Tết.
tp hcm nghen atm nguoi dan chua the sam tet
Nhiều trụ ATM thông báo tạm ngưng hoạt động vào dịp Tết. Ảnh Nguyễn Yên

Theo ghi nhận của PV, trên đường D2 (quận Bình Thạnh), hàng chục trụ ATM của nhiều ngân hàng được đặt tại đây. Tuy nhiên, nhiều tụ ATM không hoạt động, bị hỏng, hết tiền hoặc không thể giao dịch được. Tại một số điểm có trụ ATM hoạt động bình thường người dân đứng xếp hàng, một số người không đủ kiên nhẫn sau 10 -15 phút đã nhanh chóng rời đi.

Chị Thu Ngân (ngụ Bình Thạnh, sử dụng ATM Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn) cho hay: “Mặc dù đã chạy hết mấy con đường nhưng vẫn không thể thực hiện được giao dịch rút tiền mặt. Mình đã vào ngân hàng khác như chỗ nào cũng đông hay máy nghẽn”.

Theo các thống kê, Agribank là một trong những ngân hàng phát hành lượng thẻ ATM khá lớn và hiện có mạng lưới rộng nhất với 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc; hệ thống ATM lớn nhất với gần 2.500 ATM nhưng tình trạng nghẽn mạng của ngân hàng này vẫn thường xảy ra trong dịp Tết.

tp hcm nghen atm nguoi dan chua the sam tet
Nhiều người dân chạy nhiều trụ ATM nhưng vẫn không rút được tiền do nghẽn mạng. Ảnh Song An

Chị Thủy, một người đi rút tiền tại trụ ATM Agribank cho biết mình vừa bị báo trừ tiền nhưng tiền không xuất hiện. “Tôi sử dụng thẻ Vietcombank nhưng chạy qua nhiều trụ ATM của ngân hàng này nhưng không thể nào rút được nên vào trụ ATM Agribank. Sau khi có lệnh báo đã bị trừ tiền nhưng tiền trong cây ATM không xuất hiện. Tôi đã báo nhân viên ngân hàng này xử lý nhưng chưa biết khi nào tiền về lại tài khoản mình”, chị Thủy cho biết.

Tình trạng nghẽn ATM xuất hiện nhiều hơn ở các khu công nghiệp, khi công nhân ồ ạt rút tiền tại một thời điểm khiến các trụ ATM quá tải.

Anh Bình, một công nhân ở khu công Linh Trung bức xúc: “Tiền công ty đã trả qua ngân hàng nhưng không thể rút được. Tôi đã chạy hết khu công nghiệp và các đường lân cận nhưng vẫn chưa rút được. Tết đến nơi mà chưa sắm sửa được gì vì tiền nằm trong thẻ”.

“Tôi rút tiền để đi mua sắm, khi đưa thẻ vào máy thì tụ ATM báo “ATM đang khởi động. Qúy khách vui lòng chờ trong giây lát”, tôi đợi đến hơn 10 phút sau thì AMT báo bảo trì và không thể giao dịch được”, anh Thạnh (ngụ quận Bình Thạnh) kể lại.

tp hcm nghen atm nguoi dan chua the sam tet
Các trụ ATM báo lỗi thường xuyên. Ảnh Nguyễn Yên

Theo ghi nhân của chúng tôi,từ ngày 20/1 đến nay, lượng người đến các tụ ATM rút tiền tăng lên, nhưng nhiều tụ ATM đã “đổ bệnh”. Theo số liệu thống kê của NHNN Việt Nam, tổng số lượng thẻ các ngân hàng đã phát hành tính đến thời điểm này là hơn 106 triệu thẻ. Cùng với việc số lượng thẻ tăng nhanh , lượng máy ATM và máy POS (các máy chấp nhận thanh toán thẻ) cũng gia tăng không ngừng khi tính đến năm 2016, toàn thị trường đã có hơn 16.500 máy ATM và hơn 217.000 máy POS.

Trước các sự cố khi giao dịch tại máy ATM như rút phải tiền rách, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, bị nuốt thẻ, trừ tài khoản nhưng không nhả tiền... các ngân hàng khuyến cáo khách hàng phải khiếu nại với ngân hàng phát hành thẻ để nơi này ghi nhận. Tại các trụ ATM đều dán số điện thoại đường dây nóng để khách hàng phản ảnh khi xảy ra sự cố.

Liên quan đến các sự cố khi giao dịch tại máy ATM như rút phải tiền rách, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, bị nuốt thẻ, trừ tài khoản nhưng không nhả tiền..., theo các ngân hàng, khách hàng phải khiếu nại với ngân hàng phát hành thẻ để nơi này ghi nhận. Tại các trụ ATM đều dán số điện thoại đường dây nóng để khách hàng phản ảnh khi xảy ra sự cố.

chọn
Những khu đất có thể thu hồi để mở rộng Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có tổng chiều dài gần 4 km với tổng mức đầu tư dự kiến 17.241 tỷ đồng.