TP HCM chỉ có 15 người nước ngoài sở hữu nhà trong hai năm qua

Sở Xây dựng TP HCM cho biết trong 2 năm qua chỉ có 15 người nước ngoài sở hữu nhà tại thành phố do còn gặp nhiều khó khăn về thủ tục mua nhà, cấp quyền sử dụng đất.
tp hcm chi co 15 nguo i nuo c ngoa i so hu u nha trong hai nam qua Không mua nổi nhà, nhân viên ngân hàng khổ sở chen chúc cảnh thuê chung 7m2
tp hcm chi co 15 nguo i nuo c ngoa i so hu u nha trong hai nam qua Căn nhà 9.500 tỷ đồng, kiến trúc đơn giản nhưng có không gian sống ai cũng mê mệt
tp hcm chi co 15 nguo i nuo c ngoa i so hu u nha trong hai nam qua Nhiều đại gia 'sập bẫy' cặp vợ chồng siêu lừa
tp hcm chi co 15 nguo i nuo c ngoa i so hu u nha trong hai nam qua
2 năm qua chỉ có 15 người nước ngoài sở hữu nhà tại TP HCM. (Ảnh: Thăng Long)

Bà Hoa, việt kiều Mỹ cho biết, suốt một thời gian dài sinh sống tại nước ngoài nên vợ chồng bà quyết định về Việt Nam để an cư. Khi đi mua đất thì nhân viên công ty bất động sản yêu cầu bà Hoa phải có Quốc tịch Việt Nam. Tuy nhiên, bà Hoa chỉ có hộ chiếu nên công ty bất động sản không chấp nhận giao dịch.

“Tôi đã gõ cửa nhiều nơi để tìm phương án mua nhà tại Việt Nam nhưng đều không thành. Chắc chúng tôi quay về Mỹ sống tiếp khoảng thời gian còn lại chứ mua nhà mà khó khăn quá”, bà Hoa nói.

Theo Luật nhà ở năm 2014 thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam có các quyền và nghĩa vụ về bất động sản như hộ gia đình, cá nhân trong nước. Mặc dù đã có khung pháp lý điều chỉnh nhưng việc giải quyết vấn đề sở hữu nhà ở cho người Việt định cư nước ngoài còn khá nhiều bất cập.

Đa phần các ý kiến kiều bào cho rằng, rào cản nhân thân và quá nhiều thủ tục hành chính nhiêu khê, phức tạp khiến kiều bào khó lòng có được căn nhà trong nước.

Ông Trần Hòa Phương, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM cho biết, việc chứng nhận nguồn gốc người Việt do ba cơ quan phối hợp thực hiện là: Cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp cho người Việt Nam ở nước ngoài.

"Việc chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam cần phải theo đúng quy định của pháp luật. Nếu muốn vay tiền từ ngân hàng thì phải tiến hành thêm một số thủ tục khác. Nhưng cái khó nhất trong thủ tục sở hữu đất vẫn là xác nhận nhân thân", ông Phương nói.

tp hcm chi co 15 nguo i nuo c ngoa i so hu u nha trong hai nam qua
Nhiều thủ tục "khó" khiến người nước ngoài không mua được nhà tại Việt Nam. (Ảnh: Thăng Long)

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng nhận định, muốn kiều bào mua được nhà thì luật và việc thực thi phải thông thoáng hơn. Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài cần phổ biến sâu rộng, các công ty bất động sản phải tư vấn, giới thiệu những dự án khả thi cho kiều bào.

Liên quan đến việc kiều bào khó tiếp cận nhà ở, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến đã có công văn gửi các sở ngành liên quan đề nghị việc chấn chỉnh công tác giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà tại TP HCM.

Lãnh đạo UBND TPHCM đề nghị sớm công bố cụ thể danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu tại Việt Nam và công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

Đồng thời tạo cơ sở pháp lý cho Sở Tài nguyên Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo thành phố cũng giao lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường tăng cường kiểm tra, rà soát việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.