TP HCM: Thị trường bất động sản còn ‘sốt ảo’ và cần giải quyết nhiều ‘điểm nghẽn’

Hiện tượng giá đất đai ‘sốt ảo’ vẫn còn tồn tại ở khu vực vùng ven TP HCM và còn nhiều ‘điểm nghẽn’ trong thị trường bất động sản chưa được giải quyết.
tp hcm thi truong bat dong san con sot ao va can giai quyet nhieu diem nghen Giá bất động sản khu Tây Bắc TP HCM tăng 'chóng mặt'
tp hcm thi truong bat dong san con sot ao va can giai quyet nhieu diem nghen
Nhiều quận, huyện ở khu vực vùng ven TP HCM đang có giá đất "sốt ảo". Ảnh Đại Việt

Nhiều nơi giá bất động sản “sốt ảo”

Sau thời gian bị khủng hoảng đóng băng, thị trường bất động sản đã phục hồi và tăng trưởng trở lại kể từ cuối năm 2013 cho đến nay. Năm 2015, thị trường đã đạt mức tăng trưởng rất cao, nhưng năm 2016 đã có dấu hiệu "chững lại".

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM, trong quý I/2017, tổng sản phẩm trong nước (GDP) chỉ tăng 5,1%, trong đó công nghiệp và xây dựng (bao gồm lĩnh vực bất động sản) chỉ tăng 4,17% thấp hơn so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, công nghiệp chỉ tăng 3,85%, riêng ngành xây dựng - bất động sản tăng 6,1% thấp hơn mức tăng trưởng 8,6% của quý I/2016.

Nhiều nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm nêu trên, cụ thể là do thị trường bất động sản có dấu hiệu trầm lắng, nhất là sự sụt giảm rõ nét ở phân khúc bất động sản cao cấp, hạng sang (giao dịch thành công giảm 1/3 so với quý I/2016).

Thị trường bất động sản vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố rủi ro như đã có tình trạng lệch pha cung - cầu, chủ yếu lệch về phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng. Nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội đổ vào thị trường bất động sản rất nhiều và có xu hướng lệch vào một số doanh nghiệp lớn, vào phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng.

Thời gian qua, đã có sự gia tăng nhiều nhà đầu tư kinh doanh mua đi bán lại và có hiện tượng "sốt giá ảo" trong phân khúc đất nền ở các quận ven và một số huyện tại TP HCM như: quận 9, Thủ Đức, Bình Tân, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi…Các dự án được "thổi giá" tạo tâm lý hoang mang cho người có nhu cầu thực sự. Phân khúc thị trường nhà ở xã hội, nhà ở thương mại vừa túi tiền chiếm đến 2/3 số lượng giao dịch thành công trên thị trường trong quý I/2017. Nguyên nhân là thị trường nhà ở xã hội, nhà ở thương mại vừa túi tiền có tính thanh khoản cao, nguồn cung không đủ nhu cầu.

Phát triển chưa lành mạnh do nhiều ‘điểm nghẽn’

tp hcm thi truong bat dong san con sot ao va can giai quyet nhieu diem nghen
Thị trường bất động sản phát triển chậm do còn nhiều "điểm nghẽn". Ảnh Đại Việt

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, thị trường bất động sản vẫn chưa phát triển minh bạch, lành mạnh và bền vững do đang còn vướng 5 "điểm nghẽn".

"Điểm nghẽn" thứ nhất chính là tiền sử dụng đất đang là gánh nặng, là ẩn số, tạo ra cơ chế "xin - cho".

"Điểm nghẽn" thứ hai chính là khâu giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc dẫn đến tình trạng nhiều dự án bồi thường dở dang, không thể triển khai được, chôn vốn của doanh nghiệp trong thời gian dài, chưa có lối ra.

"Điểm nghẽn" thứ ba là việc chuyển nhượng dự án còn gặp nhiều khó khăn vì theo quy định của pháp luật, việc chuyển nhượng dự án bất động sản quy định chủ đầu tư phải giải phóng mặt bằng và phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên chưa tạo điều kiện cho nhà đầu tư mới thay thế để khởi động lại các dự án đã bị ngưng triển khai hiện nay, cũng như chưa tạo được sự thông thoáng trong thị trường chuyển nhượng dự án.

"Điểm nghẽn" thứ tư là chính sách tín dụng chưa phù hợp, chưa tạo được nguồn vốn trung hạn, dài hạn cho thị trường bất động sản. Trong lúc tính chất hoạt động của thị trường này là trung hạn, dài hạn. Hiện nay, chỉ mới có 1 quỹ đầu tư bất động sản trong nước là Quỹ đầu tư TCREIT thuộc Techcombank thành lập tháng 7/2016 và lãi suất cho vay của quỹ đầu tư này vẫn còn cao, có khả năng sẽ tăng trong năm 2017. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi để thực hiện chính sách nhà ở xã hội vẫn chưa được bố trí.

Cuối cùng, chính là "điểm nghẽn" về thủ tục hành chính nhiêu khê, kéo dài, ẩn chứa tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình phê duyệt, thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Ông Châu lấy ví dụ: trong khâu thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật các công trình cấp 1 (từ trên 20 tầng) đều phải thông qua Cục Quản lý các hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng), sau đó mới nộp hồ sơ này về Sở Xây dựng để xin cấp giấy phép xây dựng. Lẽ ra quy trình cấp giấy phép xây dựng đã phải bao hàm công tác thẩm định thiết kế nhưng lại bị tách ra thành 2 quy trình rất là nhiêu khê. Hơn nữa, việc này sẽ cần thiết và hợp lý hơn nếu phân cấp cho Sở Xây dựng cũng có thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật công trình cấp 1 thì rút ngắn được thời gian làm thủ tục hành chính, giúp dự án sớm triển khai thực hiện và góp phần làm giảm giá thành nhà ở.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.