TP HCM: Cứu sống bệnh nhân vỡ gan trong lúc bơm xe tải

Trong lúc anh T. bơm bánh xe tải thì bánh xe bất ngờ bị nổ khiến luồng hơi đập vào cơ thể anh T. dẫn đến vỡ gan.
tp hcm cuu song benh nhan vo gan trong luc bom xe tai
Nạn nhân bị vỡ gan trong lúc bơm hơi xe tải. Ảnh : Đ.V

Ngày 11/11, đại diện Ban giám đốc bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP HCM) cho biết đã phẫu thuật thành công một trường hợp bị vỡ gan.

Trước đó, ngày 5/11, anh Q.T. (31 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) đang bơm bánh xe tải thì bất ngờ bánh xe bị nổ, luồng hơi đập vào hông phải của anh T. khiến anh bị thương nặng. Một số người làm chung với anh T. nhanh chóng đưa nạn nhân vào bệnh viện Đa khoa Xuyên Á.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, trầy xát, sưng vùng hạ sườn phải, mạch và huyết áp không đo được. Các bác sĩ cấp cứu lập tức khởi động quy trình báo động đỏ, cấp cứu hồi sức và thực hiện các thao tác cận lâm sàng.

Kết quả chụp CT 160 lát cắt cho thấy gan của bệnh nhân bị vỡ nhiều đường phức tạp, chảy máu trong đầy ổ bụng. Bệnh nhân được chuyển đến phòng mổ để phẫu thuật khẩn cấp.

Các bác sĩ khoa Ngoại Tổng Quát nhanh chóng tiến hành mở ổ bụng bệnh nhân và thực hiện phẫu thuật trong nhiều giờ liền. Ca mổ thành công, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, hồi phục tốt.

Theo các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, trường hợp vỡ tạng đặc như: gan, thận, lá lách do chấn thương đều rất nguy hiểm. Đặc biệt, gan là tạng đặc lớn nhất, rất dễ vỡ khi bị chấn thương bụng. Nếu không kịp phát hiện và cứu chữa sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu trong ổ bụng nặng và tử vong do mất máu.

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.