TP HCM : Đầu tư hơn 11.000 tỷ cho việc xử lý nước thải và chống ngập

Dự án vệ sinh môi trường TP HCM giai đoạn 2 sẽ tiến hành làm tuyến cống bao thoát nước, xây dựng nhà máy xử lý nước thải và thi công mạng lưới cống thoát nước với tổng số vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.
tp hcm dau tu hon 11000 ty cho viec xu ly nuoc thai va chong ngap
Hệ thống cống bao thoát nước sẽ thu gom nước thải từ các hộ dân sống ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến nhà máy xử lý nước thải. Ảnh : Thăng Long

Ngày 26/9, Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP HCM cho biết sẽ khởi công xây dựng tuyến cống bao thoát nước nằm trong Dự án vệ sinh môi trường Thành phố giai đoạn 2.

Tuyến cống bao có đường kính 3,2m, dài khoảng 8km từ bờ Đông sông Sài Gòn đến Nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Q.2. Sau khi tuyến cống bao này hoàn thành, nó sẽ kết nối với tuyến cống bao có đường kính 3m, dài 8,3m từ hợp lưu đường Lê Bình – Út Tịch (Q.Tân Bình) đến bờ Đông sông Sài Gòn nâng tổng chiều dài tuyến cống lên 16,3km.

Theo Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP HCM, tuyến cống bao này sẽ thu gom toàn bộ nước thải của cư dân hai bên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè thuộc 6 quận : Q.1, Q.2, Q.3, Q.Tân Bình, Q.Phú Nhuận và Q.Bình Thạnh rồi đưa về nhà máy xử lý nước thải, còn hiện nay thì nước thải đang được đưa ra sông Sài Gòn.

Nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc – Thị Nghè được xây dựng ở Q.2 có diện tích hơn 38 hecta với công suất 480.000 m3/ngày, biến nước bẩn thành nước sạch đạt tiêu chuẩn loại A và được bơm trở lại sông Sài Gòn, sông Đồng Nai. Đây được xem là nhà máy có quy mô xử lý nước thải lớn nhất cả nước và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Dự án vệ sinh môi trường Thành phố giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư 524 triệu USD (tương đương 11.132 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay từ Ngân hàng Thế giới là 450 triệu USD, còn 74 triệu USD là vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố.

Như vậy, sau khi Dự án vệ sinh môi trường TP giai đoạn 2 hoàn thành, nó sẽ kết nối với Dự án vệ sinh môi trường TP giai đoạn 1 góp phần cải thiện đời sống cho khoảng 2 triệu người dân của 8 quận quanh khu vực và chống ngập một phần cho các địa bàn này.

Được biết, Dự án vệ sinh môi trường TP giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư là 8.600 tỷ đồng từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới và vốn ngân sách TP HCM.

chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.