TP HCM đề xuất cấm xe giường nằm vào thành phố 24/24h

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực nội đô tất cả các khung giờ, thay vì chỉ khoảng 6 - 22h hằng ngày. Đề xuất này đang được lấy ý kiến các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan để tổng hợp, báo cáo UBND TP HCM.

Đề xuất cấm xe giường nằm vào nội đô TP HCM

Đề xuất được nêu trong công văn Sở Giao thông Vận tải vừa gửi các đơn vị liên quan để nhận góp ý, sau hơn 4 tháng hạn chế xe giường nằm vào nội đô theo khung giờ.

Việc tăng thời gian cấm, theo cơ quan này nhằm tăng cường quản lý cũng như giám sát chặt chẽ hoạt động của loại xe này. Vành đai cấm xe vẫn như trước, giới hạn bởi các tuyến: Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Xa Lộ Hà Nội - Quốc lộ 1. Xe vẫn được chạy bình thường trên các tuyến vành đai.

Xe giường nằm vào bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, theo hành lang: quốc lộ 1 - quốc lộ 13 - đường Đinh Bộ Lĩnh - bến xe Miền Đông - quốc lộ 13 - quốc lộ 1. Tại bến xe Miền Tây theo trục: quốc lộ 1 - đường Kinh Dương Vương - bến Miền Tây và ngược lại.

Vành đai cấm xe giường nằm vào nội đô. (Ảnh: VnExpress)

Sở Giao thông Vận tải cho biết, phương án cấm xe giường nằm vào nội đô 6 - 22h đã giúp tình hình giao thông ở khu trung tâm ổn định hơn so với trước. Trong thời gian đầu vẫn còn một số ít xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực cấm, chủ yếu diễn ra vào các ngày đầu triển khai, sau đó giảm dần. Đến thời điểm hiện nay, cơ bản các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã chấp hành phương án điều chỉnh.

Tuy nhiên, việc này làm phát sinh tình trạng ô tô giường nằm dừng, đỗ ở các tuyến đường vành đai chờ vào đón trả khách; hình thành nhiều "bến cóc" như: Đoạn qua khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, trạm xăng Tam Bình, Hùng Nghĩa trên quốc lộ 1 (TP Thủ Đức); bãi xe số 39 ở giao lộ quốc lộ 1 - đường số 7 - số 18; bãi đối diện số 13 Lê Cơ (quận Bình Tân)... Các bãi xe này gây nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc ở khu vực.

TP HCM đang có 58 doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định với gần 1.600 xe; hơn 1.350 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch, với gần 91.000 xe. Trong đó, ô tô hoạt động ở 5 bến liên tỉnh tại thành phố, gồm: Miền Đông, Miền Đông mới, Miền Tây, An Sương và Ngã tư Ga, lộ trình không qua khu trung tâm. 

Hồi tháng 3, ngành giao thông thành phố ghi nhận 60 địa điểm xe thường xuyên đón trả khách sai quy định, tập trung nhiều ở khu nội thành, giảm 16 điểm so với cuối năm ngoái.

Ảnh: Dân Việt

Theo đề xuất, Sở Giao thông vận tải TP HCM sẽ kiến nghị cho phép các xe khách giường nằm chạy tuyến cố định liên tỉnh tại bến xe Miền Tây được phép chạy không hạn chế thời gian trên hành trình chạy xe đã được chấp thuận. Sau khi được TP chấp thuận, các tuyến đường thuộc hành trình tuyến ra vào bến xe Miền Tây sẽ được lắp đặt biển báo.

Sở Giao thông vận tải TP HCM đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM cùng sở ban ngành, hiệp hội và các địa phương có ý kiến bằng văn bản trước ngày 30/5. Sở Giao thông vận tải TP sẽ tổng hợp, đề xuất UBND TP xem xét, quyết định.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Giá chung cư TP HCM vẫn tăng mạnh
Thống kê của Savills, trong năm qua, cả chung cư sơ cấp và thứ cấp tại TP HCM đều tăng giá mạnh. Dù quý III ghi nhận giảm nhẹ do các ưu đãi lớn tại một số dự án nhằm giải phóng hàng tồn kho, song xu hướng chung vẫn duy trì đà tăng trưởng.