Đề xuất được nêu trong công văn Sở Giao thông Vận tải vừa gửi các đơn vị liên quan để nhận góp ý, sau hơn 4 tháng hạn chế xe giường nằm vào nội đô theo khung giờ.
Việc tăng thời gian cấm, theo cơ quan này nhằm tăng cường quản lý cũng như giám sát chặt chẽ hoạt động của loại xe này. Vành đai cấm xe vẫn như trước, giới hạn bởi các tuyến: Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Xa Lộ Hà Nội - Quốc lộ 1. Xe vẫn được chạy bình thường trên các tuyến vành đai.
Xe giường nằm vào bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, theo hành lang: quốc lộ 1 - quốc lộ 13 - đường Đinh Bộ Lĩnh - bến xe Miền Đông - quốc lộ 13 - quốc lộ 1. Tại bến xe Miền Tây theo trục: quốc lộ 1 - đường Kinh Dương Vương - bến Miền Tây và ngược lại.
Sở Giao thông Vận tải cho biết, phương án cấm xe giường nằm vào nội đô 6 - 22h đã giúp tình hình giao thông ở khu trung tâm ổn định hơn so với trước. Trong thời gian đầu vẫn còn một số ít xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực cấm, chủ yếu diễn ra vào các ngày đầu triển khai, sau đó giảm dần. Đến thời điểm hiện nay, cơ bản các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã chấp hành phương án điều chỉnh.
Tuy nhiên, việc này làm phát sinh tình trạng ô tô giường nằm dừng, đỗ ở các tuyến đường vành đai chờ vào đón trả khách; hình thành nhiều "bến cóc" như: Đoạn qua khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, trạm xăng Tam Bình, Hùng Nghĩa trên quốc lộ 1 (TP Thủ Đức); bãi xe số 39 ở giao lộ quốc lộ 1 - đường số 7 - số 18; bãi đối diện số 13 Lê Cơ (quận Bình Tân)... Các bãi xe này gây nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc ở khu vực.
TP HCM đang có 58 doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định với gần 1.600 xe; hơn 1.350 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch, với gần 91.000 xe. Trong đó, ô tô hoạt động ở 5 bến liên tỉnh tại thành phố, gồm: Miền Đông, Miền Đông mới, Miền Tây, An Sương và Ngã tư Ga, lộ trình không qua khu trung tâm.
Hồi tháng 3, ngành giao thông thành phố ghi nhận 60 địa điểm xe thường xuyên đón trả khách sai quy định, tập trung nhiều ở khu nội thành, giảm 16 điểm so với cuối năm ngoái.
Theo đề xuất, Sở Giao thông vận tải TP HCM sẽ kiến nghị cho phép các xe khách giường nằm chạy tuyến cố định liên tỉnh tại bến xe Miền Tây được phép chạy không hạn chế thời gian trên hành trình chạy xe đã được chấp thuận. Sau khi được TP chấp thuận, các tuyến đường thuộc hành trình tuyến ra vào bến xe Miền Tây sẽ được lắp đặt biển báo.
Sở Giao thông vận tải TP HCM đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM cùng sở ban ngành, hiệp hội và các địa phương có ý kiến bằng văn bản trước ngày 30/5. Sở Giao thông vận tải TP sẽ tổng hợp, đề xuất UBND TP xem xét, quyết định.