Theo Báo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP HCM và UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất cử đại diện TP HCM là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư Dự án và triển khai các trình tự, thủ tục phê duyệt dự án theo qui định hiện hành.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài có ý nghĩa quan trọng không chỉ với các địa phương có đường đi qua, mà còn có ý nghĩa rất lớn kết nối vùng. Đặc biệt, tuyến cao tốc này còn kết nối với đường vành đai 3, 4 và đường Hồ Chí Minh nên phương tiện từ các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên sẽ dễ dàng tới cửa khẩu, góp phần thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam với nước bạn và cả khu vực ASEAN.
Cao tốc TP HCM - Mộc Bài dài 53,5 km bắt đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TPHCM) đi song song đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng (Tây Ninh). Đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía Quốc lộ 22 kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.
Công trình được đề xuất đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu được chia thành hai phần: TP HCM- Trảng Bàng (dài 33 km, có qui mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5 km, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h). Ở giai đoạn hai sẽ làm 6-8 làn xe.
Theo kế hoạch, năm 2021 bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tháng 3/2021, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Từ năm 2011-2025 tập trung triển khai dự án. Năm 2025 khánh thành, đưa vào hoạt động.
Theo Báo Thanh Niên, tổng mức đầu tư tuyến cao tốc là hơn 13.600 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là khoảng 5.117 tỉ đồng (TP HCM cần 4.130 tỉ đồng, Tây Ninh cần 987 tỉ đồng).
Dự kiến dự án sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, trong đó có nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương để chi trả toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn từng địa phương.