TP HCM: Hàng chục người lỡ chuyến tàu, sân bay vào ‘đỉnh điểm’

Tại ga Sài Gòn nhiều người dân vẫn còn đến trễ giờ tàu chạy. Trong khi đó, ở sân bay Tân Sơn Nhất, số chuyến bay đã tăng vọt, bước vào “đỉnh điểm” phục vụ người dân và du khách.
tp hcm nhieu nguoi dan tre gio o ga tau san bay vao dinh diem
Người dân làm thủ tục mua vé tại ga Sài Gòn. Ảnh Đại Việt

Hàng chục người vẫn trễ tàu

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, trong ngày 23/1 (tức 26 tháng Chạp), lượng khách đi tàu từ ga Sài Gòn về quê đón Tết đang ở mức cao điểm nhất với khoảng 14.000-15.000 hành khách. Trong số đó có hơn chục hành khách bị trễ tàu. Ngoài ra, nhiều người dân còn quên giấy tờ tùy thân khi đến ga.

"Nhiều người dân vẫn chưa chủ động đến ga sớm. Mọi người vẫn canh thời gian đến ga theo kiểu sát giờ tàu chạy mới đến. Nhưng nếu trên đường bị kẹt xe thì việc trễ giờ tàu chạy là khó tránh khỏi", ông Văn nhận định.

Theo đại diện ga Sài Gòn, hành khách vẫn còn cơ hội mua vé tàu Tết trong những ngày cao điểm trước Tết Nguyên Đán, đặc biệt các vé về các tỉnh miền Trung. Mỗi ngày có khoảng hơn 300 vé do hành khách trả lại. Người dân có thể lên website www.dsvn.vn để theo dõi vé tàu. Đối với những hành khách có việc đột xuất, nhà ga sẽ xem xét từng trường hợp, linh động bán thêm vé phụ để mọi người có thể về quê.

tp hcm nhieu nguoi dan tre gio o ga tau san bay vao dinh diem
Vẫn còn hàng trăm vé tàu Tết từ những người dân trả lại. Ảnh Đại Việt

Từ ngày 23 đến 26/1, trung bình mỗi ngày có khoảng 18 đến 20 chuyến tàu xuất phát từ ga Sài Gòn, đưa 12.000-16.000 hành khách về quê. Hành khách mất hoặc quên chứng minh nhân dân, có thể thay thế bằng các giấy tờ tùy thân khác như bằng lái xe, thẻ bảo hiểm...

Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cũng khuyến cáo người dân không nên mua vé qua "cò" để tránh vé giả. Hành khách cũng có thể đến ga mua vé đi liền với các tuyến ngắn từ Sài Gòn đến các ga khác như: Nha Trang, Tuy Hòa, Diêu Trì.

Dịp Tết năm nay, ngành đường sắt tăng cường đôi tàu Sài Gòn - Quảng Ngãi xuất phát từ Ga Sài Gòn trong các ngày 20,22,24 và 26/1. Đây là đôi tàu mới, trang bị toàn bộ ghế ngồi mềm, có ngả lưng với giá vé không tăng so với ngày thường.

838 chuyến bay đi và đến Tân Sơn Nhất

tp hcm nhieu nguoi dan tre gio o ga tau san bay vao dinh diem
Ga quốc tế sân bay Tân sơn Nhất luôn đông đúc trong những ngày cao điểm trước Tết nguyên đán. Ảnh Đại Việt

Theo Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM), trong ngày 22/1 (tức 25 tháng Chạp), số kiều bào và khách nước ngoài nhập cảnh đến sân bay Tân Sơn Nhất là hơn 19.000 người. Ngày thường, mỗi ngày có khoảng 16.000 - 17.000 lượt khách nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất. Những ngày cận Tết lượng khách tăng thêm khoảng 20%, nâng số lượng lên khoảng 19.000 - 20.000 lượt/ngày.

Tại ga đi, ngày thường có khoảng hơn 13.000 lượt khách xuất cảnh mỗi ngày thì trong dịp Tết, lượng người xuất cảnh cũng tăng lên mức 15.000 lượt/ngày.

Chính vì nhu cầu xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao nên từ năm nay, Cảng vụ hàng không miền Nam đã đưa vào vận hành thêm một băng chuyền nâng tổng số băng chuyền tại ga quốc tế là 7 băng chuyền.

Theo đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam, trong dịp cao điểm Tết Đinh Dậu, mỗi ngày có thêm 20 chuyến bay tăng cường. Cao điểm là khung giờ từ 10h-14h và 16h-24h, đây là các khung giờ có nhiều chuyến bay quốc tế đáp xuống sân bay nên lượng người tại ga quốc tế rất đông. Hiện tại, mỗi ngày Tân Sơn Nhất có khoảng hơn 760 chuyến bay. Trong ngày 23/1, số chuyến bay ở Tân Sơn Nhất lên tới “đỉnh điểm” của đợt cao điểm phục vụ khi với 838 chuyến bay.

Chính vì vậy, lực lượng nhân viên phục vụ mặt đất tại các nhà ga đã được huy động tối đa để làm việc. Các tình nguyện viên cũng được tăng cường hỗ trợ trong các ca trực tại sân bay.

tp hcm nhieu nguoi dan tre gio o ga tau san bay vao dinh diem
Lượng khách quốc tế nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp cận Tết rất lớn. Ảnh Đại Việt

Trước đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các hãng hàng không và các đơn vị liên quan phải chủ động sắp xếp nhân sự, bố trí thời gian làm việc dịp cao điểm một cách hợp lý. Tránh để nhân viên làm việc căng thẳng, mệt mỏi dẫn đến những sai sót do chủ quan, đặc biệt là đối với lực lượng kiểm soát viên không lưu, an ninh sân bay, phi công, tiếp viên...

Đồng thời, đảm bảo các điều kiện tốt nhất về phương tiện kỹ thuật phục vụ hoạt động vận chuyển hàng không, đảm bảo thời gian bảo dưỡng tàu bay và các trang bị kỹ thuật theo quy định.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.