TP HCM kiến nghị giải pháp chống kẹt xe tại cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Ngày 27/9, UBND TP HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng một số công trình cấp bách nhằm giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
tp hcm kien nghi giai phap chong ket xe tai cua ngotan son nhat
Kẹt xe nghiệm trọng tại tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất

TP HCM lý giải trong thời gian vừa qua tình hình giao thông trên địa bàn thành phố có nhiều diễn biến phúc tạp lưu lượng giao thông tăng cáo nhất là tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Với thiết kế duy nhất 1 lối ra vào trên đường Trường Sơn quận Tân Bình phục vụ cho toàn hoạt động của sân bay. Trong khi đó lượng khách đi và đến Tân Sơn Nhất tăng nhanh dẫn đến tình trạng quá tải hệ thông hạ tầng giao thông kết nối.

Cụ thể là tại các nút giao thông Trường Sơn, Hồng Hà, cổng ga Quốc tế; Lăng Cha Cả; Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng; các tuyến đường Trường Sơn, Phan Thúc Duyện, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn…

Tốc độ lưu thông trung bình rất thấp, trung bình 19km/h. Riêng trong giờ cao điểm chỉ đạt từ 6km/h đến 10km/h. Tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm, khi trời mưa đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của sân bay và tình hình giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất hàng năm đạt 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, số lượt hành khách trong năm 2015 đã vượt qua 25 triệu lượt trong năm 2015 và dự báo sẽ đạt 30 triệu lượt hành khách/năm từ năm 2016.

Với thực trạng như vậy, hạ tầng cơ sở của sân bay Tân Sơn Nhất và hạ tầng giao thông khu vực xung quanh sân bay không thể đáp ứng được nhu cầu, ảnh hưởng đến khả năng khai thác sân bay, an toàn giao thông khu vực xung quanh sân bay, tạo ấn tượng không đẹp với người dân trong nước và khách quốc tế.

Vì vậy UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận một số cơ chế đặc thù để triển khai ngay 2 dự án là: chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp thuộc 2 dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm.

TP HCM cam kết với Thủ tướng Chính phủ nếu được chấp thuận, sẽ bảo đảm lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện, hoàn thành công trình đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng và tiến độ kế hoạch đề ra.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.