TP HCM ra ‘tối hậu thư’ để chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi căn hộ

Sở Xây dựng TP.HCM vừa ký văn bản trình UBND TP về phương án giải quyết việc doanh nghiệp thuê căn hộ chung cư để làm trụ sở kinh doanh.

Theo đề xuất của văn bản này, các doanh nghiệp thuộc diện nói trên được cho thời gian 6 tháng để sắp xếp việc di chuyển trụ sở ra khỏi chung cư. Doanh nghiệp nào không di chuyển sẽ bị rút giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Sở Xây dựng chịu trách nhiệm phổ biến các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP.HCM. UBND các quận huyện chịu trách nhiệm tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm của các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh và hộ kinh doanh đang đăng ký kinh doanh tại căn hộ chung cư trên địa bàn. Tình trạng hoạt động của các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh cũng bị yêu cầu rà soát.

tp hcm ra toi hau thu de chuyen hoat dong kinh doanh ra khoi can ho
Các doanh nghiệp có tối đa 6 tháng để chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi căn hộ chung cư. Ảnh: V.Dũng

Theo ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng đang thống kê số lượng doanh nghiệp có trụ sở trong căn hộ chung cư để báo cáo UBND TP.HCM.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản gửi cơ quan chức năng đề nghị cho phép doanh nghiệp "siêu nhỏ" được mở văn phòng tại căn hộ chung cư, để khuyến khích phong trào khởi nghiệp trong thanh niên.

Ngoài ra, những chung cư cũ, thấp tầng, tách bạch lối đi riêng, đã có tập quán kinh doanh lâu đời thì cần đưa vào quy hoạch khu vực kinh doanh theo loại hình căn hộ dịch vụ trong chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp, để được tồn tại, phát triển.

Riêng những chung cư xây dựng sau khi Luật Nhà ở đã có hiệu lực thì nên quy định thời hạn để chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi căn hộ chung cư trong thời hạn không thấp hơn một năm, để giảm thiểu thiệt hại cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Do đó, HoREA đã đề nghị sửa đổi khoản 11 điều 6 Luật Nhà ở theo hướng cho phép đăng ký kinh doanh doanh nghiệp siêu nhỏ, có số lao động không quá 3 người được hoạt động tại căn hộ chung cư để khuyến khích phong trào khởi nghiệp của giới trẻ.

Tuy nhiên, hiện những kiến nghị trên của HoREA vẫn chưa nhận được phản hồi từ UBND TP.HCM và các sở, ngành liên quan.

Khoản 11 điều 6 Luật Nhà ở cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, và khoản 7 điều 80 Nghị định 99/2015/NĐ-CP đã quy định kể từ ngày 10/06/2016 phải chấm dứt hoạt động kinh doanh tại các căn hộ chung cư chỉ dùng để ở.

Sở Xây dựng cũng đang xin ý kiến của UBND TP.HCM để giải quyết dứt điểm vấn đề này trong năm 2017.

tp hcm ra toi hau thu de chuyen hoat dong kinh doanh ra khoi can ho Bên trong căn hộ 20 triệu USD giữa lòng New York

Tòa nhà 65 tầng Madison Square Park Tower còn chưa hoàn thành nhưng 70% số căn hộ đắt đỏ giá khoảng 20 triệu USD đã ...

tp hcm ra toi hau thu de chuyen hoat dong kinh doanh ra khoi can ho Hà Nội: Vừa xuất hiện chưa trọn ngày trên mạng, quán ăn trên ô tô bị di dời

Trong khi các lực lượng chức năng đang ra sức lấy lại vỉa hè thì trên một con phố trung tâm Hà Nội người chủ ...

tp hcm ra toi hau thu de chuyen hoat dong kinh doanh ra khoi can ho Bộ Tài chính khẳng định Vietlott không sai

Theo nguồn tin từ Bộ Tài chính, theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ này vừa kiểm tra, rà soát và đã có văn bản ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.