TP HCM xin Trung ương cấp phát hơn 3.700 tỷ đồng cho metro Bến Thành - Suối Tiên

Để thanh toán cho nhà thầu thi công dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), tránh xảy ra khiếu kiện, UBND TP HCM đã tạm ứng ngân sách thành phố để chi hơn 5.000 tỷ đồng.

Báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND TP HCM cho biết, dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), dự kiến hoàn thành năm 2017 và đưa vào khai thác năm 2018.

Tuy nhiên, chậm trễ giải phóng mặt bằng, thay đổi quy trình thẩm tra, phê duyệt thiết kế kỹ thuật – dự toán… đã ảnh hưởng đến tiến độ. Sau đó, TP HCM kiến nghị thay đổi tiến độ dự án, đưa vào khai thác quý 4/2021.

TP HCM xin Trung ương cấp phát hơn 3.700 tỷ đồng cho metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 1.

TP HCM kiến nghị Trung ương cấp phát hơn 3.700 tỷ đồng cho dự án metro số 1

Dự án metro Bến Thành – Suối Tiên được UBND TP HCM phê duyệt từ năm 2007 với tổng mức đầu tư 17.400 tỷ đồng. Đến năm 2011, dự án được UBND TP phê duyệt lại với tổng mức đầu tư hơn 47.300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do chưa chặt chẽ về cơ sở pháp lý (việc phê duyệt điều chỉnh dự án đang trong quá trình triển khai mà có phát sinh tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia khi chưa được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định), Chính phủ đã có tờ trình (năm 2018) để Quốc hội xem xét. Đồng thời, Bộ Chính trị cũng đồng ý chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Hiện dự án đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục pháp lý về điều chỉnh tổng mức đầu tư nên chưa đủ điều kiện được bố trí vốn từ ngân sách Trung ương. Để thanh toán cho nhà thầu thi công, từ năm 2017 đến nay, UBND TP đã tạm ứng ngân sách thành phố hơn 5.000 tỷ đồng.

Nhằm đảm bảo đáp ứng vốn theo tiến độ dự án, tránh xảy ra thiếu vốn dẫn đến khiếu kiện, UBND TP kiến nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Bộ Tài chính cấp phát hơn 3.700 tỷ đồng (sau khi dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư). Đây là phần vốn ODA chưa được giải ngân từ ngân sách Trung ương trong năm 2019.

Cũng theo UBND TP, nhu cầu vốn vay từ nguồn của Chính phủ về cho vay lại của các dự án trên địa bàn trong năm 2019 là hơn 13.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự toán hạn mức vay được giao chỉ hơn 5.490 tỷ đồng cho phần vốn ODA vay lại.

Từ đó, UBND TP kiến nghị Thủ tướng xem xét, báo cáo Quốc hội chấp thuận: quyết định tổng mức vay và bội chi ngân sách thành phố hàng năm trên cơ sở nhu cầu và khả năng của thành phố, đảm bảo tổng mức dư nợ vay không vượt quá 90% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án làm đường BT hơn tỷ USD nối sân bay Gia Bình đoạn qua Hà Nội
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa bàn TP Hà Nội có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).