TP HCM xử lý hàng chục cán bộ sai phạm liên quan đất công

Thanh tra TP HCM đã kiến nghị UBND TP xử lý trách nhiệm đối với 11 tập thể và 34 cá nhân có liên quan đến sai phạm.

Ngày 29/5, ông Trần Đình Trữ - Phó Chánh Thanh tra TPHCM cho biết, Thanh tra Thành phố vừa có báo cáo về công tác thanh tra, kiểm tra quản lý sử dụng nhà, đất công của các đơn vị sự nghiệp, tổng công ty, công ty Nhà nước trên địa bàn.

Năm 2016, có 44 kết luận của 27 đoàn theo kế hoạch và 17 đoàn đột xuất. Năm 2017, có 41 kết luận của 29 đoàn theo kế hoạch và 12 đoàn đột xuất.

Trong thanh kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc quản lý sử dụng nhà, đất công, Thanh tra TPHCM phát hiện tổng mặt bằng sai phạm là 103 trường hợp.

Trong đó, UBND quận và đơn vị hành chính là 5 mặt bằng, Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc 65 mặt bằng; Công ty vốn 100% Nhà nước 25 mặt bằng; Công ty cổ phần 8 mặt bằng.

Trường hợp sai phạm về nhà, đất công trong thời gian qua là vấn đề mục đích sử dụng có 92 mặt bằng.

Trong đó, sử dụng không đúng mục đích, sai quy định 17 mặt bằng, cho thuê trái phép 32 mặt bằng; không quản lý, bỏ trống gây lãng phí 26 mặt bằng; để xảy ra lấn chiếm 3 mặt bằng.

Thanh tra TPHCM đã kiến nghị xử lý thu hồi tiền, tài sản về ngân sách Nhà nước. Hiện đã thu hồi cho ngân sách 6,9/7,8 tỉ đồng kiến nghị và tổ chức thu hồi 2.498 m2 đất và 3 mặt bằng nhà đất.

Đồng thời kiến nghị UBND TP xử lý trách nhiệm đối với 11 tập thể và 34 cá nhân có liên quan đến sai phạm. Qua đó, rút kinh nghiệm 10/11 tập thể, 29/34 cá nhân và xử lý bằng hình thức khiển trách 4/34 cá nhân. Còn 1 tập thể và 1 cá nhân đang tiếp tục xử lý.

Được biết, trong số 103 mặt bằng bị phát hiện sai phạm thì Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) chiếm tới 32 mặt bằng.

Tổng Công ty Văn hoá Sài Gòn với 19 mặt bằng, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn 14 mặt bằng; Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích (DVCI) quận 8 có 14 mặt bằng; Công ty CP Văn hoá Phương Nam 7 mặt bằng; Công ty TNHH MTV DVCI quận 6 và Công ty Sakyno mỗi đơn vị 2 mặt bằng; Công ty Bình Phú và Chi cục Phòng chống tệ nạn của Sở Lao động Thương binh và Xã hội mỗi đơn vị một mặt bằng.

Điển hình là sai phạm tại văn phòng làm việc số 907 đường Phạm Thế Hiển của Công ty TNHH MTV DVCI quận 8. Đơn vị này đã cho thuê làm đại lý xổ số Vietlott tại văn phòng trên với số tiền cho thuê trái quy định 15 triệu đồng.

Đã có 5 cá nhân bị kỷ luật hành chính liên quan đến vụ việc này. Sai phạm về điều chuyển tài sản nhà nước không đúng thẩm quyền, không đúng trình tự thủ tục theo Nghị định 52/2009/NĐ-CP tại địa chỉ số 153 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, quận Bình Thạnh liên quan trách nhiệm của Chi cục trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐTB&XH TP HCM). Trong vụ việc này có 3 cá nhân bị xử lý kỷ luật hành chính.

“Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các sai phạm là do các đơn vị sự nghiệp, tổng công ty, công ty Nhà nước thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng nhà, đất công được giao.

Có trường hợp các đơn vị vì lợi ích cục bộ mà vi phạm như lợi dụng hình thức kêu gọi đầu tư, hợp tác liên doanh, liên kết để cho thuê đất; tự ý bố trí cho công nhân viên làm nhà trên đất không đúng thẩm quyền”, ông Trữ cho biết thêm.

tp hcm xu ly hang chuc can bo sai pham lien quan dat cong Sẽ giao đất, cho thuê đất đối với diện tích nhỏ hẹp trên địa bàn TP HCM

Vướng mắc trong việc giao đất, cho thuê đất đối với các phần đất nhỏ hẹp cho các chủ sử dụng đất liền kề trên ...

tp hcm xu ly hang chuc can bo sai pham lien quan dat cong Chỉ định thầu, bán đất công giá rẻ ở TP.HCM gây thất thoát tài sản

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, công tác quản lý nhà đất công thời gian qua ở TPHCM bộc lộ những hạn chế, vẫn ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.