'TP.HCM có 10 triệu dân, nếu bão vào thì thiệt hại rất nghiêm trọng'

Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đưa ra nhận định trên tại cuộc họp khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ và gần biển Đông. 

Theo ông Liêm, tại TP, nguy cơ ngập úng vẫn ở mức cao vì hoàn lưu bão gây mưa kết hợp với đợt triều cường có đỉnh đạt 1,68 m.

70-80% áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 12

“Câu chuyện phòng chống lụt bão là câu chuyện thường xuyên, diễn ra hằng năm nên không thể chủ quan và lơ là. Các đơn vị phải theo dõi sát sai các thông báo về cơn bão để kịp thời ứng phó. TP.HCM có 10 triệu dân, nếu bão vào thì thiệt hại rất nghiêm trọng”, ông Liêm nhấn mạnh.

Ông Liêm chỉ đạo, phải lên phương án phòng tránh bão, khi có bão vô thì phải ứng phó, bão đi qua rồi thì phải giải quyết hậu quả, nếu có.

tphcm co 10 trieu dan neu bao vao thi thiet hai rat nghiem trong
Các thuyền đánh bắt cá của ngư dân ở xã đảo Thạnh An (H.Cần Giờ) neo đậu trong bờ tránh áp thấp vào sáng 2.11. ẢNH: ĐỨC TIẾN

Tại cuộc họp, ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, không chỉ Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ mà các đơn vị dự báo quốc tế đều có nhận định: 70-80% áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 12, cơn bão có tên quốc tế là Damrey vào Nam bộ với cường độ trung bình.

Theo ông Quyết, không khí lạnh mạnh, sẽ làm cong đường đi ban đầu của bão, sẽ chếch xuống phía nam. Áp thấp nhiệt đới di chuyển rất nhanh 20km/giờ. Vì vậy, bão sẽ vào bờ sớm đổ bộ vào đất liền khoảng ngày 4.11. Phạm vi từ Trung Trung bộ tới Nam Trung Bộ, sẽ gây mưa nhiều cho khu vực này, lượng mưa từ 500-700 mm, có nơi gần 1.000mm cho cả đợt.

“Mặc dù khả năng ảnh hưởng của bão ở các tỉnh Đông Nam bộ và TP.HCM ở mức độ thấp nhưng không phải là không có. Khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới lần này dự báo từ Khánh Hòa đến Ninh Thuận”, ông Quyết nhận định.

Theo đó, từ ngày 3.11, vùng ven biển TP.HCM và Vũng Tàu có gió mạnh 10m/s. Mưa to chủ yếu tập trung các tỉnh nam Trung bộ, tại miền Đông Nam bộ, riêng TP.HCM mưa ít.

“Tuy nhiên, điều đáng lo lắng là hệ thống sông Sài Gòn đang có đợt triều cường lớn, đỉnh triều cao nhất ngày 5.11 là 1,63 m; ngày 6.11 là 1,67 m và 1,68 m; có khả năng mưa kết hợp triều cường”, ông Quyết nói.

Chuẩn bị sẵn phương án di dời hơn 6.000 người dân ở Cần Giờ

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP có tổng cộng 836 tàu thuyền hoạt động trên biển được kêu gọi quay về bờ tránh áp thấp nhiệt đới.

Tính thời điểm hiện tại, còn 9 chiếc thuyền hoạt động ngoài khơi, đang di chyển gần nhà giàn DK1, di chuyển về Bến Tre, đảo Thổ Chu (Kiên Giang) và Cần Giờ (TP.HCM) để tránh bão.

“Hiện chúng tôi đang theo dõi diễn biến của cơn bão, tùy thuộc tình hình sẽ phát lệnh cấm ra biển theo chỉ đạo của UBND TP trong giai đoạn nguy hiểm. Về hồ chứa, sáng 1.11, mực nước hồ Dầu Tiếng đạt cao trình 23,66 m nhưng đã ngưng xả về hạ du do có đợt triều cường lớn”, ông Trung nói.

Theo lãnh đạo UBND H.Cần Giờ, địa phương đã chuẩn bị sẵn phương án di dời hơn 6.000 người dân ở Cần Giờ nếu có bão, áp thấp đổ bộ, chằng chống hàng trăm căn nhà. Các phương án di dời, đảm bảo an toàn tàu thuyền đã được chuẩn bị chờ lệnh của TP.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.