TP.HCM: Nhiều gầm cầu biến thành bãi giữ xe

Theo phản ánh của người dân, những gầm cầu ở TP.HCM bị chiếm chỗ làm nơi kinh doanh, bãi giữ xe… khiến khu vực này nhếch nhác, bức bối.
tphcm nhieu gam cau bien thanh bai giu xe

Những năm gần đây, TP.HCM có nhiều cầu được sửa chữa, nâng cấp hiện đại và đẹp mắt. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, bên cạnh việc mặt cầu được mở rộng tiện lợi cho giao thông thì những gầm cầu bị chiếm chỗ làm nơi kinh doanh, bãi giữ xe… khiến khu vực này nhếch nhác, bức bối.

Ghi nhận chiều 24/4, tại gầm cầu Calmet (nối quận 1 với quận 4) phía quận 1 có bãi giữ xe hoạt động khá quy mô. Hàng ngày có hàng trăm xe máy, ô tô ra vào đây để gửi, đa số chủ xe là những người dân đến kinh doanh, buôn bán trên địa bàn.

tphcm nhieu gam cau bien thanh bai giu xe

Bãi giữ xe gầm cầu Calmet không còn một chỗ trống.

Mặc dù ngày bình thường nhưng bãi đỗ xe tại đây luôn kín chỗ, nhiều người tới muộn còn không có chỗ để gửi. Bên ngoài bãi, nhiều xe dựng ngay leo lên lề cản trở lối đi bộ. Nhiều người chạy ngược chiều vào bãi gửi xe gây mất an toàn giao thông. Bên ngoài gầm cầu chỉ có một lối đi nhỏ giành cho người đi bộ nhưng cũng bị lấn chiếm mở quán nước.

Tại gầm cầu Ông Lãnh (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1) cũng có bãi giữ xe rộng đến 1.000 mét vuông. Vào giờ tan tầm trưa, lượng người ra vào bãi xe khá đông do bãi giữ xe này nằm ngay gần chợ gà, gạo. Nhiều phương tiện ra vào khiến giao thông khu vực này luôn rơi vào tình trạng hỗn loạn, ngoài ra tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao do lượng xe gửi tại đây rất lớn. Xung quanh gầm cầu, người dân buôn bán vứt rác bừa bãi, nước thải từ việc buôn bán bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây mất mỹ quan đô thị.

tphcm nhieu gam cau bien thanh bai giu xe

Gầm cầu trở thành bãi giữ xe ô tô.

Không hoạt động sôi nổi như hai dạ cầu tại quận 1, bãi giữ xe tại gầm cầu chữ Y (quận 5) diện tích khá hạn chế tuy nhiên lượng xe cũng khá lớn. Bãi xe bên ngoài được bao bọc bằng các lớp chắn thép khá kiên cố, bên trong là hàng chục ô tô và xe máy đã kín chỗ. Bãi xe này còn phân chia nơi giữ xe giờ, theo ngày và theo tháng.

tphcm nhieu gam cau bien thanh bai giu xe

Bãi giữ xe gầm cầu chữ Y, quận 5.

Cũng tại quận 5, bãi xe gầm cầu Nguyễn Tri Phương hoạt động 24/24 giờ, hết xe này ra lại có xe khác vào gửi.

Theo quan sát, tất cả các bãi giữ xe gầm cầu có các phương tiện phòng cháy chữa cháy hết sức sơ sài. Tại nhiều bãi giữ xe, các bình chữa cháy gỉ sét, cũ kỹ. Ngoài làm bãi giữ xe, gầm cầu còn trở thành nơi mổ quán ăn, hàng tạp hóa…

tphcm nhieu gam cau bien thanh bai giu xe

Bãi giữ xe tại gầm cầu Nguyễn Tri Phương, quận 5.

Được biết, Sở GTVT TP.HCM cấp phép cho đầu tư khai thác một số dạ cầu như dạ cầu Lò Gốm (huyện Bình Chánh),dạ cầu Nguyễn Tri Phương (quận 5), dạ cầu Chà Và (quận 5 và quận 8), dạ cầu Chữ Y (quận 5), dạ cầu Ông Lãnh (quận 1 và quận 4), dạ cầu Calmette (quận 1 và quận 4).

Số liệu của Sở GTVT TP.HCM cho thấy diện tích khai thác dạ cầu làm bãi đỗ xe là 10.249m2.

Việc cấp phép này diễn ta trước thời điểm có hiệu lực 1-12-2017 của Thông tư 35/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT. Thông tư quy định không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác.

Ngày 12/1, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản số 702/SGTVT-KT về việc đề xuất phương án hoàn trả và bàn giao các dạ cầu đang sử dụng làm bãi đỗ xe trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, đến nay hầu hết các gầm cầu trên vẫn còn hoạt động và chưa thấy cơ quan chức năng nào xử lý.

tphcm nhieu gam cau bien thanh bai giu xe Bãi giữ xe từng bị ông Đoàn Ngọc Hải dẹp đã biến thành công viên xanh

Sau khi tước giấy phép hoạt động giữ xe tại khu vực công trường Lam Sơn (sau lưng Nhà hát TPHCM), chính quyền TPHCM đã ...

tphcm nhieu gam cau bien thanh bai giu xe Bãi giữ xe "chặt chém" hoành hành

Lợi dụng dịp đầu năm mới nhiều người đi cúng lễ ở các đền, chùa nên các điểm giữ xe trái phép được lập ra ...

tphcm nhieu gam cau bien thanh bai giu xe Bãi giữ xe tự phát 'chặt chém' du khách ngày Tết

Trong những ngày Tết, giá gửi ôtô, xe máy các điểm vui chơi, vườn hoa ở Hà Nội cao gấp 3-4 lần ngày thường. Các ...

tphcm nhieu gam cau bien thanh bai giu xe Bầu Đức: Tôi có công hay tội với bóng đá Việt Nam?

Đó là câu hỏi đầy trăn trở của bầu Đức sau khi U23 Việt Nam gây được tiếng vang lịch sử với việc giành vé ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.