Sau chiến dịch ra quân lập lại trật tự đô thị rầm rộ vài tháng trước, vỉa hè các tuyến đường ở TPHCM dần vào nề nếp. Tuy nhiên, từ khi các lực lượng chức năng bắt đầu giao công việc này lại cho các phường thì tình hình bắt đầu xấu đi. Khó có thể hình dung rằng trước đây vỉa hè đã từng ngăn nắp, tươm tất; giờ thay vào đó là cảnh lấn chiếm để buôn bán, để xe gắn máy, người bộ bị "đuổi" xuống lòng đường.
Sau chiến dịch ra quân lập lại trật tự đô thị rầm rộ vài tháng trước, vỉa hè các tuyến đường ở TPHCM dần vào nề nếp. Tuy nhiên, từ khi các lực lượng chức năng bắt đầu giao công việc này lại cho các phường thì tình hình bắt đầu xấu đi. Khó có thể hình dung rằng trước đây vỉa hè đã từng ngăn nắp, tươm tất; giờ thay vào đó là cảnh lấn chiếm để buôn bán, để xe gắn máy, người bộ bị "đuổi" xuống lòng đường.
Ghi nhận của PV tại một số tuyến đường tại quận 1,3,10:
Trong chiến dịch ra quân lập lại trật tự đô thị, quận 3 là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác này. Tuy nhiên, kể từ khi “phong trào” này dần lắng xuống thì tình trạng vi phạm lại rộ lên. Trong ảnh là cảnh một xe ô tô đậu trên vỉa hè đường Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: T.S
Xuôi đường này về đoạn gần quận 1, đối diện cổng phụ trường ĐH Kinh tế TPHCM, 2 chiếc taxi đang chiếm vỉa hè. Ảnh: T.S
Trên đường Võ Văn Tần, một người bán hàng rong vô tư đưa xe xuống lòng đường. Người dân ở đây cho biết, thi thoảng có cán bộ đô thị đi thì những người này đẩy xe sang bên kia đường thuộc địa bàn phường khác để tránh. Ảnh: T.S
Tại quận 10, cách vài tháng, vỉa hè các tuyến đường, trong đó có đường Trần Nhân Tôn rất ngăn nắp khi quận ra quân lập lại trật tự đô thị. Tuy nhiên, thời gian gần đây thì vỉa hè lại bị tái chiếm. Ảnh: T.S
Tại quận 1, từ khi ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch phụ trách đô thị - không dẫn đầu đoàn liên ngành ra quân nữa thì những cảnh ô tô đậu trên vỉa hè này lại xảy ra. Ảnh: T.S
Dấu ấn đậm nét nhất trong chiến dịch “dẹp loạn vỉa hè” của quận 1 có lẽ là bãi đỗ xe nằm sau lưng Nhà hát lớn thành phố. Khu đất này trước đây là nơi trông giữ hàng trăm phương tiện, sau khi ông Hải ra tay “giành” lại, đề xuất làm công viên thì vắng hẳn bóng xe cộ. Ảnh: T.S
Sau khi một loạt bãi giữ xe không phép, sai phép bị quận 1 thu hồi giấy phép thì vỉa hè một số tuyến đường thông thoáng. Tuy nhiên, hiện nay cuối đường Nguyễn Siêu, một số người lại đưa xe máy xuống lòng đường để trông giữ. Ảnh: T.S
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.