TP.HCM thu thập dữ liệu cá nhân hơn chục triệu người dân

Công an TP.HCM sẽ thu thập thông tin của hơn chục triệu nhân khẩu thường trú và tạm trú để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Công an TP.HCM sẽ thu thập thông tin của hơn chục triệu nhân khẩu thường trú và tạm trú để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngày 28/3, Công an TP.HCM tổ chức nghị triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Dự án là một trong những bước đi nhằm triển khai quyết định 896 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020.

Đại tá Lê Văn Bích, Trưởng phòng PC64, Công an TP.HCM, cho rằng việc quản lý dân cư ở nước ta hiện nay do nhiều bộ ngành cùng thực hiện. Mỗi công dân sử dụng nhiều giấy tờ như giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, sổ hậu khẩu, sổ bảo hiểm y tế, thẻ căn cước, hộ chiếu, giấy phép lái xe…

tphcm thu thap du lieu ca nhan hon chuc trieu nguoi dan

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lê Trai.

Các thông tin trong các loại giấy tờ này có nội dung trùng hợp như họ, tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch. Nhưng khi sử dụng các giao dịch, người dân không thể sử dụng một trong các loại giấy tờ để chứng minh tình trạng nhân thân của mình. Để khắc phục những hạn chế trên, Công an TP.HCM sẽ tiến hành thu thập thông tin dân cư thông qua mẫu Phiếu thu thập, xây dựng một kho dữ liệu chung cho quốc gia.

“Xây dựng cơ sở dữ liệu sẽ khắc phục được những bất cập, tạo sự đổi mới trong quản lý nhà nước, làm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ của công dân. Đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước thông qua chuyển hóa số lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông minh”, đại tá Bích thông tin.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh việc thành lập Ban chỉ đạo 896 về thu thập dữ liệu dân cư là nhiệm vụ rất quan trọng. Ông đề nghị cơ quan công an không chỉ thu thập dữ liệu dân cư đối với nhân khẩu thường trú mà còn phải thu thập của cả cư dân tạm trú.

tphcm thu thap du lieu ca nhan hon chuc trieu nguoi dan

Trung tướng Lê Đông Phong khẳng định việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia có ý nghĩa quan trọng. Ảnh: Lê Trai.

Chủ tịch UBND TP cho biết Bộ Công an rót xuống kinh phí 11 triệu đồng mỗi xã/phường để làm công tác thu thập dữ liệu. Ông Phong cho rằng kinh phí như vậy là ít, sẽ gây khó khăn. Ông khẳng định kinh phí thiếu bao nhiêu TP sẽ bù; đồng thời, đề nghị các sở ngành quận/huyện thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

Trong khi đó, trung tướng Lê Đông Phong cho rằng sự cần thiết, tầm quan trọng của công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được xác định trong chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an. TP.HCM có hơn 2,8 triệu hộ dân và hơn 10 triệu nhân khẩu. Nếu làm tốt vấn đề này thì việc tổng điều tra dân số của TP vào năm 2019 sẽ rất thuận lợi.

tphcm thu thap du lieu ca nhan hon chuc trieu nguoi dan Học phí Đại học Y dược TP HCM sẽ tăng

So với năm học trước, học phí năm 2018-2019 của Đại học Y dược TP HCM tăng lên một triệu đồng.

tphcm thu thap du lieu ca nhan hon chuc trieu nguoi dan TP.HCM có trạm BOT đường thủy đầu tiên

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn và xây mới cầu sắt Bình Lợi dự ...

tphcm thu thap du lieu ca nhan hon chuc trieu nguoi dan TPHCM: Sau nhiều sai phạm, Bệnh viện Ung Bướu cở sở 2 lùi tiến độ 2 năm

Sau nhiều sai phạm xảy ra tại dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TP, UBND TPHCM đồng ý ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.